Những món ăn nổi tiếng nhất định phải thử khi đến Ấn Độ

15/09/2023

Ấn Độ - kinh đô văn hóa ẩm thực tạo nên điểm nhấn riêng, thu hút khách du lịch đến khám phá. Tìm hiểu những món ăn nổi tiếng ở Ấn Độ sẽ giúp du khách có thêm thông tin hữu ích về Ấn Độ.

Ấn Độ nổi tiếng thế giới với danh xưng “Vương quốc gia vị”. Đúng với tên gọi, các loại gia vị luôn là niềm tự hào của người dân nước này, các món ăn nổi tiếng Ấn Độ luôn có sự kết hợp của nhiều loại gia vị, có những món lên đến 10 loại khác nhau. Khi chế biến món ăn, những người đầu bếp Ấn Độ luôn cân bằng các loại gia vị để đảm bảo có đủ 5 hương vị chính: chua, cay, mặn, ngọt và đắng tạo nên đặc điểm riêng biệt của ẩm thực Ấn Độ, không thể trộn lẫn với bất cứ đất nước nào khác. 105 108

Chính vì vậy, ấm thực nơi đây rất độc đáo. Những món ăn Ấn Độ rất nổi tiếng và đặc biệt. Du lịch nơi đây, du khách khó có thể bỏ qua những món ăn nổi tiếng ở Ấn Độ. Cùng PYS Travel tìm hiểu nhé!

1. Cơm trộn Biryani - Đặc sản nổi tiếng của Bangalore

Biriyani là món cơm trộn đặc sản và truyền thống mà bạn không thể bỏ qua trên con đường khám phá nền ẩm thực Ấn Độ. Đầu bếp sẽ dùng loại gạo dẻo và thơm Basmati chỉ có ở Ấn Độ, tẩm với nghệ tây, ngò rí, quế, rau mùi, hành, tỏi, nhục đậu khấu, các loại đậu và thảo quả, sau đó nấu sơ. Thịt gà, dê hoặc cừu được ướp trong hỗn hợp sữa chua, hành tây, tỏi và gia vị đem đi om chín một phần.

cơm trộn Biryani
Món ăn đậm đà hương vị truyền thống Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Cơm và thịt sau đó được xếp lớp vào một nồi đất sét tròn, đáy dày và nấu trên lửa chậm. Nồi đất cần đảm bảo được bao quanh một lớp bột kín không cho hơi nước thoát ra ngoài, điều đó giúp thịt được hấp mềm trong nước sốt của chính nó và hòa quyện với hạt cơm.

2. Cà Ri Ấn Độ

Được xem là quốc hồn ẩm thực Ấn Độ, độ phổ biến của món cà ri trứ danh cũng giống như kim chi của Hàn Quốc hay Sushi của Nhật Bản. Món cà ri có dạng nước sốt sền sệt, nấu chung với rau củ và thịt, ăn kèm với cơm hoặc bánh mì. Đặc biệt, nước sốt cà ri Ấn Độ còn được chế biến từ sữa chua, sữa tươi, kem, đem lại hương vị vừa chua vừa béo ngậy đặc trưng mà du khách không thể bỏ qua khi khám phá món ăn Ấn Độ.

cà ri Ấn Độ
Món cà ri nổi tiếng của đất nước Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

3. Đồ ăn Ấn Độ truyền thống Thali

Thali là món ăn truyền thống luôn có mặt trên bàn ăn của người Ấn và trong thực đơn của các nhà hàng ở Ấn Độ. Đây là tên gọi chung của món ăn bình dân gồm cơm, bánh mì Naan, cà ri đậu, cà ri khoai tây, sữa chua không đường và một vài món khác. Thali được đặt chung trên một chiếc khay với tất cả nguyên liệu, nhìn vào rất bắt mắt và kích thích vị giác.

Món Thali
Bùng nổ hương và sắc với món Thali (Ảnh: sưu tầm)

Một suất Thali thường bao gồm:

- Một chút cơm hoặc bánh mì dẹt làm từ lúa mì, hạt kê, ...

- Đậu lăng: dal hoặc sambar

- Rau: một sự chuẩn bị theo mùa

- Tương ớt: một loại gia vị làm từ trái cây, thảo mộc, gia vị, và thậm chí cả rau và cá

- Raita: sữa đông thường trộn với một số loại rau

- Dưa muối: phổ biến nhất được làm từ xoài sống, mặc dù điều đó thay đổi theo vùng

- Papadum: một món ăn nhẹ chiên giòn, mặn làm từ gạo, bột mì hoặc đậu lăng

Tiếp theo là sữa bơ hoặc sol kadi, một thức uống giải khát được làm từ nước cốt dừa và trái kokum.

4. Đặc sản Ấn Độ - Gà nướng Tandoori

Gà nướng Tandoori dựa trên công thức nướng gà nổi tiếng của Ấn Độ, rất đáng để bạn thưởng thức khi ghé thăm nơi này. Có thể nướng theo cách truyền thống trong lò đất sét hoặc ướp sữa chua và đặt trên vĩ nướng. Hương vị đặc trưng của gà nướng Tandoori dựa vào Tandoori Masala - hỗn hợp gia vị bao gồm hạt rau mùi, gừng và nghệ.

gà nướng Tandoori
Món ăn truyền thống Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

5. Gà Tikka Masala

Gà Tikka Masala là một món ăn nổi tiếng của Ấn Độ. Món ăn này bao gồm gà được chế biến với nhiều gia vị và nước sốt sữa chua. Gà Tikka Masala thường được chuẩn bị bằng cách ướp gà trong một hỗn hợp gia vị như gia vị Tikka Masala, nước chanh, tỏi, ớt và các loại gia vị khác và nướng hoặc chiên cho đến khi chín và vàng đều.

gà Tikka Masala
(Ảnh: sưu tầm)

Sau đó, gà sẽ được đưa vào một nồi nước sốt sữa chua có chứa cà rốt, cà chua, hành tây, hạt tiêu, gia vị Tikka Masala và các gia vị khác. Món ăn sẽ được ninh nhừ đến khi gà thấm đầy nước sốt và gia vị. Món gà Tikka Masala được thưởng thức kèm với cơm hoặc bánh mì naan nóng. Nước sốt thấm sâu vào thịt gà tạo ra hương vị ngọt, cay cùng vị chua của sữa chua.

6. Bánh chiên Pani Puri

Bánh chiên Pani Puri (hay còn gọi là golgappa, puchka, cách phát âm khác nhau tùy vùng miền ở Ấn Độ) là một món ăn đường phố cổ điển của Ấn Độ, được xem là một trong những món ăn vặt phổ biến nhất. 

bánh chiên Pani Puri
Món ăn đường phố Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Pani Puri cũng giống như một loại bánh kẹp, nhưng khác biệt là bóc miếng vỏ bánh mỏng bằng bột bưởi vàng, có hình dạng tròn. Người ta sẽ tạo một lỗ nhỏ ở một bên để nhét các nguyên liệu bên trong. Khi ăn, bạn nhảy một cái miệng lớn để thưởng thức bánh Pani Puri một cách thoải mái và nhanh chóng.

bánh Pani Puri
(Ảnh: sưu tầm)

Trong mỗi Pani Puri, một số nguyên liệu phổ biến gồm: khoai tây luộc, hành tây, rau mùi, ớt, đậu tương và một số gia vị khác. Món ăn này thường được phục vụ với nước sốt mắm xôi ngọt chua hoặc nước sốt bít tự nấu. Hương vị của Pani Puri pha trộn sự ngọt, chua, cay và mát mẻ, mang lại trải nghiệm ẩm thực độc đáo và thú vị.

7. Bánh Samosa

Bánh Samosa là một món ăn truyền thống có nguồn gốc từ Ấn Độ. Đây là một món ăn vừa ngon, hấp dẫn và cũng rất phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ.

bánh samosa
(Ảnh: sưu tầm)

Bánh Samosa thường được làm từ bột mì, nhân làm từ các nguyên liệu như khoai tây, hành, ớt, hạt cumin, gừng và các loại gia vị khác. Trước khi nướng, bánh samosa được gói cẩn thận thành hình tam giác hoặc hình tròn nhỏ, tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn.

bánh samosa
(Ảnh: sưu tầm)

Bánh Samosa có thể được ăn như một món ăn nhẹ, hoặc có thể trở thành một món ăn chính khi được kết hợp cùng các món khác như cơm, bánh mì hoặc nước lèo. Với hương vị độc đáo và cách trình bày đặc biệt, bánh Samosa là một món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ hội, buổi tiệc hay các nhà hàng Ấn Độ trên toàn thế giới.

8. Món tráng miệng Falooda

Falooda là món tráng miệng lạnh độc đáo của Ấn Độ. Cốc Falooda được phủ đầy ắp trái cây sấy khô, các loại hạt, siro và một ít húng quế ngọt trang trí bên trên, vừa đẹp mắt vừa ngọt miệng. Đây là món tráng miệng rất phù hợp cho du khách sau khi đã ăn no những món cay xé lưỡi hoặc béo ngậy dầu mỡ.

Falooda
Món ăn đường phố hấp dẫn (Ảnh: sưu tầm)

9. Bánh tráng cuốn Dosa

Bánh tráng cuốn Dosa là món ăn Ấn Độ được ưa chuộng và rất phổ biến ở khắp đường phố. Vỏ bánh được làm từ bột đậu, bột gạo lên men và khoai tây. Nhân bánh truyền thống là khoai tây hoặc có nơi không dùng nhân. Bánh tráng cuốn Dosa có thể ăn kèm với cà ri cay hoặc các loại nước chấm khác tùy vào sở thích người ăn.

bánh tráng cuốn Dosa
(Ảnh: sưu tầm)

Dosa có nhiều biến thể khác nhau như dosa bơ, dosa cà ri, dosa cà pháo,... Nó thường được ăn kèm với chutney, một loại nước sốt từ dứa, cà ri hoặc cà pháo. Dosas thường xuất hiện trong các bữa sáng hoặc bữa tối và có thể là một món ăn phụ hoặc một phần của bữa chính.

10. Cà ri thịt cừu Josh Rogan

Josh Rogan là món cà ri thịt cừu tươi ngon nổi tiếng nhất nhì khu vực miền Tây Ấn Độ. Thành phần chính của món ăn là thịt cừu, hành tây, cà chua và gia vị, được ướp với nước sốt từ tinh chất hoa mào gà và ớt Kashmir tạo nên màu đỏ rực đẹp mắt. Josh Rogan được chế biến rất công phu trong thời gian dài, chất thịt rất mềm và đậm vị, là một trong những món ăn Ấn Độ du khách không thể bỏ lỡ.

cà ri thịt cừu Josh Rogan
Josh Rogan thơm nồng vị Ấn (Ảnh: sưu tầm)

11. Chaat - Món ăn đường phố nổi tiếng nhất Ấn Độ

Chaat là món ăn nhẹ nổi tiếng nhất miền Bắc Ấn Độ, với hương vị cay nồng, béo ngậy đến “xé lưỡi” khiến du khách không thể ngừng ăn. Chaat có nghĩa là "nói chuyện" trong tiếng Hindi, có thể ám chỉ đến việc chúng ta thường thức thời gian bên nhau và nói chuyện khi thưởng thức món ăn này.

chaat
(Ảnh: sưu tầm)

Chaat là một sự pha trộn tuyệt vời của các thành phần như khoai tây, hành tây, cà rốt, trà xanh, rau mùi, hành xào và nhiều loại gia vị khác nhau. Đặc biệt, chaat thường được phục vụ với đa dạng vị chua, cay, mặn và ngọt tùy thuộc vào sở thích của bạn.

12. Món ăn đường phố Ấn Độ - Bánh bột mì Naan

Naan là loại bánh nướng cực kỳ phổ biến tại Ấn Độ với thành phần chính là bột mì và men khô, thường được phục vụ trong các bữa ăn. Bánh Naan có cách làm khá đơn giản, đầu tiên là nhào bột, nặn thành những chiếc bánh tròn, mỏng và đem lên nướng chín là xong. Có thể nướng chung với chewy giòn, bơ và garlicky. Bánh có nhiều hương vị khác nhau, bao gồm Naan bơ và tỏi, Naan nhân phô mai, Chili Naan và Naan cổ điển.

bánh bột mì Naan
Bánh mì truyền thống Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Với hương vị thơm ngon và độ mềm mịn, bánh Naan thường được người Ấn Độ yêu thích và được biết đến trên toàn thế giới. Nó là một món ăn tuyệt vời để thưởng thức cả trong bữa ăn hàng ngày và những dịp đặc biệt.

Đây mới chỉ là điểm sơ một số món ăn nổi tiếng của Ấn Độ, còn rất nhiều món thú vị đang đợi bạn thưởng thức đó nha. Xách balo lên đăng ký ngay Tour Du lịch Ấn Độ cùng PYS Travel khám phá đất nước Ấn Độ thôi nào. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ và ăn ngon miệng nhé!

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM