Món ăn đường phố Ấn Độ Thali - món ăn gói gọn cả nền ẩm thực Ấn Độ

15/09/2023

Thali là món ăn truyền thống luôn có mặt trên bàn ăn và trong thực đơn của các cửa hàng ở Ấn Độ. Cùng PYS Travel lên chuyến xe vi vu khám phá một trong những món ăn đường phố mang nét đặc sắc, độc đáo nhất của Ấn Độ này nhé.

Món ăn đường phố Ấn Độ Thali như một cuộc khám phá văn hóa và tự nó tạo nên một bữa ăn hoàn chỉnh cho ẩm thực Ấn Độ nói chung. Mỗi vùng trên khắp Ấn Độ đều có món thali riêng và khi bạn vượt qua ranh giới địa lý, bạn sẽ được chào đón với một loạt các món ngon địa phương khác nhau. Đa dạng và đặc biệt như chúng, tất cả các món thali Ấn Độ phục vụ các món ăn ngon của địa phương và theo mùa, đồng thời giới thiệu các kỹ thuật nấu nướng khác nhau tạo nên nét độc đáo cho ẩm thực vùng cụ thể. 

1. Đôi nét về Thali

Nói một cách đơn giản, Thali bắt nguồn từ tiếng Hindi có nghĩa là "một tấm lớn". Trong những năm gần đây, ý nghĩa của thuật ngữ này đã được mở rộng. Nó cũng trở thành biểu tượng thường được sử dụng cho một phong cách ăn uống trong ẩm thực Ấn Độ.

đôi nét về thali

Thali là món ăn truyền thống đặc trưng nhất của Ấn Độ (Ảnh: PYS Travel)

Với ý nghĩa đó , món ăn đường phố Ấn Độ Thali là bữa ăn gồm nhiều món ăn khác nhau (cả ăn chay và không ăn chay), phục vụ từng món trong các bát nhỏ gọi là Katori (trong Tiếng Hindi) sắp xếp trên một khay Thali, hoặc một đĩa lớn. Nói tóm lại, Thali là một bữa ăn với toàn bộ thức ăn được bày trên một đĩa đơn lớn!

Đối với các món ăn có trong thali, một thali là một bữa ăn hoàn chỉnh bao gồm 10 món hoặc nhiều hơn, tùy thuộc vào khu vực của Ấn Độ bạn đang đến. Nhưng một món thali Ấn Độ phổ biến sẽ bao gồm các món ăn như:
- Một loại ngũ cốc: gạo hoặc bánh mì dẹt làm từ lúa mì, hạt kê,..,
- Đậu lăng: dal hoặc sambar
- Rau: một chế phẩm theo mùa
- Tương ớt: một loại gia vị làm từ trái cây, thảo mộc, gia vị, thậm chí cả rau và từ thịt cá
- Raita: sữa đông thường trộn với một số loại rau
- Dưa chua: phổ biến nhất được làm từ xoài sống, mặc dù điều đó thay đổi theo vùng miền
- Papadum: là một món ăn nhẹ chiên giòn, mặn được làm từ gạo, bột mì hoặc đậu lăng
- Sữa bơ hoặc sol kadi, một thức uống giải khát được làm từ nước cốt dừa và trái kokum, nếu bạn đang ở bờ biển phía Tây của Ấn Độ.

đôi nét về thali

Thali gồm những thực phẩm cơ bản nhất có trong một bữa ăn của người Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Với số lượng món ăn linh hoạt, thay đổi tùy theo từng vùng của Ấn Độ nhưng nhìn chung món ăn đường phố Ấn Độ thali cơ bản sẽ có 6 vị của Ayurveda bao gồm:
- Madhura: ngọt (ngũ cốc, trái cây như xoài, chuối, vải, nho, chà là, đường tự nhiên, đường thốt nốt)
- Amla: muối (muối biển, muối mỏ, hải sản, rong biển, rau lá xanh như rau bina)
- Lavana: chua (cam quýt, me, kokum, thực phẩm lên men, dưa chua, xoài sống)
- Katu: cay nồng (ớt, hành, tỏi, gừng)
- Tikta: đắng (mướp đắng, neem / tử đinh hương Ấn Độ, cà phê, socola, cỏ ca ri)
- Kashaya: chất làm se (hầu hết các loại rau, trái cây như dứa, jamun, lựu, mít, chuối sống, colocasia)

đôi nét về thali

Thali không giới hạn số lượng nhưng luôn gồm có 6 vị cơ bản trong ẩm thực (Ảnh: sưu tầm)

Món ăn đường phố Ấn Độ Thali được coi như một bữa ăn bổ dưỡng với nhiều loại thực phẩm trên một món ăn duy nhất. Mỗi vùng lại sẽ có món thali độc đáo riêng sẽ đưa bạn vào hành trình khám phá ẩm thực của đất nước Phật giáo này.

2. Các món Thali khác nhau của Ấn Độ

Vì Thali là một món ăn đường phố vô cùng đặc biệt của Ấn Độ gồm rất nhiều món ăn khác nhau. Với đa dạng món ăn nên Thali cũng được chia ra làm nhiều loại Thali khác nhau cơ bản.

2.1. Thali thịt

Nếu bạn là một người thích thịt gà thì một khay Thali thịt vô cùng hợp với bạn đấy. Các món ăn trong khau Thali thịt có thể bao gồm các món cơ bản như gạo Jeera, bánh mì naan, Kaali Daal, gà bơ, gà Saagwala, Dahi Baingan, thịt cừu, cà ri thịt dê, dưa chua và salad. Và nhất định phải có Jalebi sẽ làm một món tráng miệng tuyệt vời cho đĩa thức ăn lớn này. Tất nhiên, với nền ẩm thực phẩm phong phú của Ấn Độ , bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những món phù hợp cho đĩa Thali thịt của mình.

thali thịt

Thali thịt chính là loại quen thuộc nhất đối với người Ấn Độ (Ảnh: PYS Travel)

Thali thịth ngon nhất phải kể đến các quán ăn đường phố tại thủ phủ New Delhi cũng như thành phố màu hồng Jaipur. Hơn nữa, tại những thành phố du lịch này còn có thali được chế biến thay đổi khẩu vị để phù hợp với khách du lịch.

2.2. Thali cá

thali cá

Thali cá phổ biến ở khu vực phía Nam Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Nếu bạn muốn một đĩa Thali mang hương vị khác hoặc chỉ đơn giản là bạn muốn thưởng thức cá thì Thali hải sản như cá là một lựa chọn vô cùng hợp lý. Đĩa này có thể bao gồm cà ri cá, cốt lết cá, cải bắp, poppadoms, dưa chua và salad. Thêm một ít kem Shahi Anjir cho món tráng miệng sẽ làm bữa ăn thêm hoàn hảo! Một lần nữa, nếu bạn đã quen thuộc với bữa ăn Ấn Độ, hãy tự lựa chọn và thiết kế đĩa ăn của riêng bạn.

2.3. Thali chay

Nếu bạn không ăn thịt gà hoặc cá, bạn là một người ăn chay thì thali chay chính là đĩa thức ăn dành cho bạn. Đĩa Thali này có thể bao gồm bánh mì naan, Malai Kofta, Shahi Daal, Baingan Ka Bharta, dưa chua và salad. Để món ăn Thali chay trở nên ngon và lành mạnh hơn thì chọn lựa Gulab Jamun cho món tráng miệng ;là lựa chọn thông minh đấy. Món chay Ấn Độ như này chắc chắn sẽ làm hài lòng những người ăn chay, những người có nhiều đức tin khác nhau ở Ấn Độ, đáng chú ý nhất là các học viên Ấn Độ giáo, Jaina giáo và Phật giáo.

thali chay

Thali chay dành riêng cho những tín đồ Phật giáo Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Thali chay nổi tiếng nhất tại khu vực thành phố Agra, là món ăn truyền thống lâu đời của người dân Agra. Việc sử dụng đa dạng các loại gia vị mang lại hương vị và mùi hương cho món ăn mà ngày nay chỉ được tìm thấy ở nhiều vùng của Bắc Ấn Độ và vùng Deccan.

3. Các món nổi tiếng trong một khay thali trên khắp Ấn Độ

3.1. Rajasthani Thali

Rajasthani Thali truyền thống rất phong phú, đầy màu sắc và vương giả giống như văn hóa của nó. Một món Rajasthani thali điển hình bao gồm dal bati churma (bánh mì hình tròn với nhiều loại đậu lăng), gatte ki sabzi (viên bột gram trong nước thịt đông và gia vị), rotis of bajra, jowar, makka hoặc missi roti (bánh mì làm từ hạt kê trân châu, ngô hoặc bánh mì dẹt làm từ lúa mì nguyên hạt), panchmela dal (hỗn hợp 5 loại đậu lăng khác nhau), ker shangri (dưa chua), boondi chaas (bơ sữa có hương vị), pulao (cơm hấp) và papad.

Rajasthani Thali

Rajasthani Thali (Ảnh: sưu tầm)

Đối với món tráng miệng, có goon ka ladoo (kẹo cao su ngọt có thể ăn được), moong dal halwa hoặc Imarti (món tráng miệng hình bông hoa tròn). Nói chung, đó là một niềm vui ẩm thực khi thưởng thức món ăn này.

3.2. Kannadiga Oota (Karnataka Thali)

Kannadiga Oota

Kannadiga Oota (Ảnh: sưu tầm)

Kannadiga Oota là sự pha trộn hương vị từ các cộng đồng và khu vực lân cận. Món Thali truyền thống này được phục vụ trên lá chuối, và bao gồm kosambari (salad nam Ấn Độ), dưa chua, palya (món ăn kèm rau), raita hoặc gojju (rau nấu trong nước me), payasam (món ngọt làm từ gạo và đậu lăng), jolada roti (bánh mì dẹt cao lương), mirchi bhaji (ớt rán), akki roti (bánh mì dẹt gạo), thovve (dal nấu chín), huli (nước dùng đậm đặc của đậu lăng và rau), ranjaka (tương ớt tỏi), padavan kayi masala (cá lóc cà ri), chicchana (món ăn làm từ gạo), gạo tẻ và bơ sữa.

3.3. Kerala Thali

Kerala thali

 Kerala thali (Ảnh: sưu tầm)

Kerala thali truyền thống có hương vị và nhân bánh, hoàn chỉnh với việc sử dụng nhiều nước cốt dừa, dầu dừa, lá cà ri và gạo. Được phục vụ trên một lá chuối, nó bao gồm avial (rau trộn), puliserry (nước cốt dừa và sữa chua ướp gia vị), cà ri cá, thoran (món rau làm từ dừa), sambar (rau hầm đậu lăng), papadum, dưa chua, pachadi (món ăn kèm cà ri dừa, dưa chuột và sữa chua), rasam (súp cay) và olan (bầu trắng trong nước cốt dừa). Đối với món tráng miệng, sẽ có ada pradhaman (cơm cháy và bánh pudding đường thốt nốt) và sharkara varatti (chuối chiên đường thốt nốt).

3.4. Maharashtrian Thali

Maharashtrian Thali

Maharashtrian Thali (Ảnh: sưu tầm)

Maharashtrian Thali là sự kết hợp hảo hạng giữa các lựa chọn ăn chay và không ăn chay. Tuy nhiên, bạn có thể chọn những gì đi kèm với món thali Ấn Độ của bạn. Phong phú về hương vị và gia vị, món thali truyền thống của Maharastrian bao gồm kothimbir vadi (rau mùi chiên), bhakri roti (bánh mì dẹt kê), pitla (cà ri bột đậu xanh), bhajis, như vangyache bharit (món làm từ cà tím), batatyachi bhaji (khoai tây khô sabzi) hoặc matkichi bhaji (cà ri đậu bướm nảy mầm); amti (cà ri thơm từ đậu lăng vàng), kolhapuri cừu (cà ri cừu cay), andhra rassa (gà sốt trắng), kosimbir (salad), puran poli (bánh mì dẹt ngọt) và một ly đồ uống giải khát từ sữa chua (mattha).

3.5. Kathiawadi Thali

Kathiawadi thali là một đĩa chay đến từ Kathiawar, một bán đảo ở Gujarat. Nó thường cay cùng với một chút ngọt ngào. Món Thali Ấn Độ này bao gồm sev tamatar nu shaak (nước sốt cà chua cay ngọt), tindora nu shaak (bầu thường xuân ngọt và mặn), kathiawadi dhokali nu shaak (bánh bao bột mì với nước sốt cay), bharela ringan (cà tím nhồi), rotli (bánh mì dẹt), bakhri (bánh mì ngọc kê), tikhari (cà ri cay, thơm) và vaghareli khichdi (hỗn hợp gạo, đậu lăng và gia vị).

Kathiawadi thali

Kathiawadi thali (Ảnh: sưu tầm)

Thành phần không thể thiếu của Kathiawadi thali là sữa bơ và kesar shkhand (sữa chua ngọt vị nghệ tây). Trong mùa xoài, thali cũng chứa aamras (cùi xoài).

3.6. Goan Thali

goan thali

Goan thali (Ảnh: sưu tầm)

Hải sản, cá và gạo là những món ăn chủ lực của Goa. Có loại thali dành cho người ăn chay và người ăn thịt, nhưng thali không ăn chay phổ biến và sẵn có hơn nhiều. Một món Goan thali điển hình bao gồm kodi nustea (cơm cà ri cá), kismur (salad tôm khô với dừa nạo), bắp cải foogath (rau bắp cải hấp), cà ri tôm, thịt lợn/rau vindaloo, kele ambat (món ăn kèm với nước sốt từ thực vật), poee (bánh mì Goan) và Goan babana halwa (tráng miệng). Kết thúc bữa ăn của bạn với sol kadi (thức uống làm từ dừa kokum).

3.7. Bengali Thali

bengali thali

Bengali thali (Ảnh: sưu tầm)

Thali trong tiếng Bengali đồng nghĩa với cá và gạo. Thịt cừu và thịt dê cũng là một lựa chọn phổ biến. Món thali này thường có các món ăn ngon không ăn chay có hương vị tinh tế nhưng bốc lửa sẽ khiến bạn khao khát muốn ăn nhiều hơn nữa. Các món đặc sản bao gồm shukto (hỗn hợp súp chua ngọt của rau), patol bhaja (cá quả bầu nhọn), shak (rau lá), chholar dal (cà ri đậu lăng), alu bhaate (khoai tây nghiền với cơm), bắt đầu bhaja (áp chảo brinjal), machher jhol (cà ri cá truyền thống), maach bhaja (cá viên), cà ri cừu, chadachadi (món rau có vị than), tương ớt ngọt (xoài, đu đủ, me...). Bữa ăn hảo hạng sẽ được kết thúc với mishti doi (sữa chua ngọt) và payesh (cơm và bánh pudding sữa).

3.8. Punjabi Thali

Punjabis thali là những người sành ăn, và món thali Punjabi chứng minh cho điều đó! Được gọi là 'Giỏ bánh mì của Ấn Độ', đồ ăn của Punjab sống động và bùng nổ với hương vị sẽ khiến bạn bị cuốn hút. Các món ngon đặc trưng bao gồm pindi chole (cà ri đậu xanh cay), Amritsari aloo kulcha (bánh mì dẹt nhồi), dal makhani (hỗn hợp đậu lăng đen và đậu đỏ), pakoda kadhi (chiên trong nước sốt sữa chua), cơm jeera (hỗn hợp gạo và thìa là hạt), dưa chua súp lơ, cà rốt và củ cải, và một ly lassi ngọt (sữa chua hoặc sữa chua uống).

Punjabis thali

Punjabis thali (Ảnh: sưu tầm)

Các món ăn đặc trưng khác bao gồm Sarson ka saag (món rau) và rajma chawal (đậu đỏ ngâm nước sốt đặc). Đĩa không ăn chay bao gồm gà bơ và cá Amritsari mọng nước.

3.9. Assamese Thali

assamese thali

Assamese thali (Ảnh: sưu tầm)

Đặc trưng của ẩm thực Assam là nấu chậm, hương vị đậm đà và ít sử dụng gia vị hơn. Phong phú các loại thực vật đặc hữu, rau và các sản phẩm động vật được sử dụng trong nấu ăn hàng ngày của họ. Món thali Ấn Độ của vùng này sẽ có khar (đu đủ sống, chuối khô và cà ri đậu lăng), masor tenga (món cá nhẹ), narasingh masor jhol (món cá chính thống), poitabhat (món làm từ gạo), pitka (món rau nghiền), dưa chua và bor (rán). Đối với món tráng miệng, có pitha (bánh gạo) để hoàn thành bữa ăn.

3.10. Kashmiri Thali

Kashmir không chỉ là một món ăn đẹp mắt mà còn là một món ngon cho khẩu vị. Thịt và gạo là những món phổ biến được thưởng thức ở thung lũng Kashmir. Một bữa tiệc nghi lễ được gọi là Wazwan về cơ bản là một đĩa làm từ thịt. Nhưng đó không chỉ như vậy mà còn nhiều hơn thế nữa! Kashmiri thali điển hình bao gồm Kashmiri dum aloo (món ăn làm từ khoai tây), thịt nướng, rogan josh (món ăn làm từ thịt cừu), yakhni (nước thịt cừu làm từ sữa chua), Kashmiri pulao (cơm cay với các loại hạt và trái cây khô) và khatte baingan (saucy aubergine).

kashmiri thali

Kashmiri thali (Ảnh: sưu tầm)

Bữa ăn được đi kèm với dưa chua, sữa chua và salad. Để hoàn thiện bữa ăn ngon này, có phirni (sữa trứng có hương vị nghệ tây và hoa hồng).

Có thể nói, món ăn đường phố Ấn Độ Thali đã trở thành một nét ẩm thực đặc trưng mà ta chỉ có thể bắt gặp và thưởng thức trọn vẹn hương vị tại các đường phố Ấn Độ, nhất là ở các thành phố lớn như New Delhi, Agra và Jaipur. Nếu bạn cũng muốn một lần được nếm thử hương vị tuyệt vời của món ăn truyền thống này thì còn chần chừ gì nữa, hãy tham khảo một số tour du lịch Ấn Độ của PYS Travel ngay thôi.

Bạn có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM 

Tour Hành hương Ấn Độ

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM