Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Móng Cái Đông Hưng từ A-Z

01/06/2024

PYS Travel xin chia sẻ với bạn những kinh nghiệm du lịch Móng Cái Đông Hưng từ việc di chuyển, ẩm thực, cho đến những điểm đến không thể bỏ qua, giúp bạn có một chuyến đi xuất ngoại trọn vẹn và đáng nhớ.

1. Giới thiệu về Móng Cái - Đông Hưng

Móng Cái và Đông Hưng, hai thành phố nằm sát biên giới Việt Nam - Trung Quốc, không chỉ nổi tiếng với sự giao thoa văn hóa đặc sắc mà còn sở hữu vô số cảnh đẹp và trải nghiệm du lịch thú vị.

Móng Cái là thành phố trực thuộc của tỉnh Quảng Ninh, nằm ở phía Đông Bắc, cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 178 km. Nếu đi từ Hà Nội thì bạn sẽ cần di chuyển khoảng hơn 5 tiếng bằng xe máy hoặc xe khách để tới đây. Móng Cái có đường biên giới kéo dài 70km với Trung Quốc, cả trên bộ và trên biển.

du lịch Móng Cái
Du lịch Móng Cái ngày càng phát triển sau khi có cao tốc (Ảnh: sưu tầm)

Tuy cách khá xa trung tâm nhưng Móng Cái lại được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp thơ mộng với những vùng biển thanh bình, hệ thống các đảo và quần đảo trù phú cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Vì vậy nên du lịch Móng Cái luôn có sức hút mãnh liệt với các tín đồ đam mê xê dịch.

Du lịch Móng Cái là lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay
Móng Cái - vùng địa đầu của Tổ quốc (Ảnh: PYS Travel)

Hầu hết các du khách sau khi đến Móng Cái Quảng Ninh đều muốn thử một lần ghé thăm thành phố Đông Hưng của Trung Quốc. Bởi nghe đâu thành phố này chỉ cách thành phố Móng Cái Việt Nam khoảng 100 mét nằm ở hai bên bờ sông Bắc Luân và chỉ cần đi qua cầu Bắc Luân là bạn có thể “xuất ngoại”rồi.

Đông Hưng Trung Quốc

Thành phố này được hình thành vào đời nhà Minh và phát triển đi lên vào đời nhà Thanh, cho đến nay đã có hơn 400 năm lịch sử. Vào thập kỷ 40 của thế kỷ trước. Đông Hưng cũng là vùng sinh sống của dân tộc Kinh Trung Quốc. Đây cũng là quê hương Hoa Kiều nổi tiếng ở Quảng Tây, hiện tại Đông Hưng có 13 nghìn Hoa kiều hải ngoại sinh sống.

Du hí Đông Hưng
Du hí Đông Hưng (Ảnh: PYS Travel)

2. Thủ tục qua cửa khẩu Đông Hưng Móng Cái

Sổ thông hành

Để sang được Đông Hưng bạn sẽ cần có visa hoặc giấy thông hành. Tuy nhiên, thì việc xin giấy thông hành sẽ đơn giản hơn việc xin visa. Cách đơn giản nhất để làm giấy thông hành là làm dịch vụ. Ở gần khu vực cửa khẩu Móng Cái có rất nhiều nơi có dịch vụ làm sổ thông hành (ví dụ như: số 26, Đoàn Kết hoặc số 1, Trần Phú, Móng Cái...), bạn cần chuẩn bị chứng minh thư và ảnh thẻ 4x6.

Sổ thông hành đi Đông Hưng
Sổ thông hành đi Đông Hưng (Ảnh: sưu tầm)

Phí làm sổ thông hành là 280.000 VNĐ nếu không phải người Quảnh Ninh, còn nếu là người Quảng Ninh thì chỉ 230.000 VNĐ (phí này sẽ tăng khoảng 100.000 VNĐ vào ngày lễ, tết). Sổ thông hành có hiệu lực trong vòng một năm, nên trong 1 năm sau khi làm sổ này bạn có thể đi sang Đông Hưng từ Móng Cái mấy lần nữa mà không cần phải làm sổ.

Xuất cảnh và nhập cảnh

Khi sang Đông Hưng bạn mang sổ thông hành đi đến cửa khẩu, xếp hàng đi vào nhập thông tin rồi ra quầy đóng dấu, sau khi xong sẽ được dán ảnh vào sau sổ, nếu không thấy thì nhớ xin nhé, vì nếu không có sẽ phải quay lại xin đấy. Đến cửa khẩu Trung Quốc, trước khi làm thủ tục nhập cảnh, các bạn sẽ phải làm thủ tục nhập vân tay và quét quang học nên xếp hàng khá lâu.

Móng Cái - vùng địa đầu của Tổ quốc
Check in Cột mốc Việt Nam - Trung Quốc (Ảnh: PYS Travel)

Thời gian làm thủ tục xuất, nhập cảnh sẽ mất tầm 40 phút đến 1 tiếng.

3. Cách di chuyển từ Móng Cái Đông Hưng

Đông Hưng nằm ngay biên giới giáp Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) nên bạn có thể đi xe khách, thuê ô tô tuyến Hà Nội – Ka Long (Móng Cái). Qua cửa khẩu Móng Cái, sang tới nước bạn chính là cửa khẩu Đông Hưng luôn rồi.

Xe khách đi Móng Cái
Xe khách đi Móng Cái (Ảnh: sưu tầm)

Móng Cái là nơi địa đầu phía Bắc nước ta. Trước đây, đường lên Móng Cái khá vất vả, phải vòng đường núi. Tuy nhiên tuyến đường cao tốc hiện nay giúp hành trình Hà Nội – Móng Cái của bạn chỉ mất khoảng 3 tiếng rưỡi đến 4 tiếng (~300km) là tới. Nếu đang chơi ở Hạ Long sẵn rồi, hoặc ở Vân Đồn thì chỉ phải đi 1 tiếng thôi là tới Móng Cái. Từ bến xe khách Móng Cái tới cửa khẩu đi tầm 2km nữa, bạn có thể đi bộ để trải nghiệm hoặc bắt taxi đều được.

Du khách đi bộ qua cửa khẩu
Du khách đi bộ qua cửa khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Di chuyển ở bên Đông Hưng có xe ôm, xe lam và taxi. Trong đó, nếu đi ít người thì xe ôm là ổn nhất, vừa rẻ mà lại còn mái che trên đầu không lo nắng mưa. Kinh nghiệm là vừa bước chân xuống cửa khẩu mà có ông nào hỏi đi không thì đi luôn, giá cả như nhau thôi, đỡ mất công đi thêm 1 đoạn, nhưng nhớ là vẫn phải hỏi giá trước khi đi không thì bị chém đấy.

Người dân thành phố thường sử dụng xe máy để di chuyển
Người dân thành phố thường sử dụng xe máy để di chuyển (Ảnh: sưu tầm)

Cần đi đâu cứ mang ảnh ra cho người ta là người ta đưa bạn đi. Giá từ 5-10 tệ, cao hơn thì bạn bị chém rồi. Taxi thì phù hợp nhóm 4 - 5 người, mất khoảng 20 tệ trở lên tùy địa điểm. Và phải luôn nhớ rằng, dù đi bằng phương tiện gì thì cũng phải hỏi giá trước cho chắc.

4. Các địa điểm vui chơi ở Móng Cái Đông Hưng

4.1. Móng Cái

Biển Trà Cổ

Bãi biển Trà Cổ mang một vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ nhưng lãng mạn. Nơi đây sóng biển nhè nhẹ, êm dịu, không khí trong lành, bờ biển sạch sẽ. Ngoài bãi biển tuyệt đẹp, bạn có thể nhìn ngắm bãi đá đen cùng cát trắng mịn gần đó. Vào dịp hè chính là thời gian lý tưởng nhất để ghé thăm bãi biển Trà Cổ ở vùng đất địa đầu tổ quốc.

Biển Trà Cổ
Biển Trà Cổ được mệnh danh là “bãi trữ tình mộng nhất” Việt Nam (Ảnh: sưu tầm)

Mũi Sa Vĩ - điểm cực Bắc của Việt Nam

Mũi Sa Vĩ (hay còn gọi là Mũi Gót) là điểm cực Bắc của Tổ quốc. Ở mũi Sa Vĩ có bức phù điêu ba cây thông sừng sững hiên ngang, là niềm cảm hứng cho tác phẩm thơ ca của nhà thơ Tố Hữu. Từ trên cao, bạn có thể nhìn thấy bờ biển dài đang “dang tay” che chở cho vùng đất và con người nơi đây trước gió bão.

Mũi Sa Vĩ
Điểm cực Bắc của Việt Nam (Ảnh: PYS Travel)

Đảo Cái Chiên

Cái Chiên là một khu du lịch mang nhiều nét hoang sơ, với bãi cát dài trắng mịn và những cánh rừng phi lao xanh bạt ngàn. Diện tích rừng nguyên sinh trên đảo rộng hơn 500 ha, với rất nhiều loại cây và chim quý hiếm. Nước biển ở đây trong xanh và mát mẻ quanh năm, giúp xua tan cái nắng gay gắt của mùa hè.

Đảo Cái Chiên
Đảo Cái Chiên mênh mông với gam màu xanh mát (Ảnh: sưu tầm)

Đảo Vĩnh Thực

Đảo Vĩnh Thực chính là nơi tuyệt vời khi bạn cần một nơi để thư giãn và tìm kiếm nguồn cảm hứng mới. Nơi đây không gian yên tĩnh, thanh bình, không khí mát mẻ và khung cảnh thơ mộng. Ngoài ra, đây cũng là nơi đón bình minh sớm nhất đất nước ta, rất thích hợp cho những bạn yêu thích ngắm bình minh.

Đảo Vĩnh Thực
Hòn đảo đẹp hoang sơ ít người biết (Ảnh: PYS Travel)

Đảo Vĩnh Thực còn rất hoang sơ và chưa có các dịch vụ du lịch hiện đại. Hòn đảo này nằm tách biệt khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố, với tiếng sóng êm đềm và cảnh thiên nhiên hoang sơ. Chính nét riêng biệt này đã mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo và khó quên.

Cửa khẩu Móng Cái

Đây là cảng quốc tế kết nối với cảng Đông Hưng ở thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Những người có kinh nghiệm du lịch Móng Cái chia sẻ, du khách có thể đăng ký tham quan với các đồng chí tại đồn biên phòng, sau đó vào khu vực kiểm tra biên giới làm thủ tục để được chụp ảnh check-in với cột mốc 1369.

Cửa khẩu Móng Cái
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái Đông Hưng (Ảnh: PYS Travel)

4.2. Đông Hưng

Làng chài Vạn Vĩ

Làng chài Vạn Vĩ nổi tiếng nằm dọc bãi biển Kim Than, nơi có nhiều nhà hàng, khách sạn, quầy bán đồ lưu niệm nên khá sầm uất. Tại đây, bạn không chỉ được ngắm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà còn có cơ hội thưởng thức rất nhiều loại hải sản tươi ngon. Nhờ vậy. Vạn Vĩ là một điểm đến mà hội mê xê dịch nhất định phải ghé thăm khi khám phá Đông Hưng Trung Quốc.

Làng chài Vạn Vĩ
Làng biển gốc Việt trên đất Trung Quốc (Ảnh: sưu tầm)

Khu phố Tây - Khu phố du lịch Bắc Đẩu

Là một khu phố lớn chỉ cách cửa khẩu 2km, trên phố là những ngôi nhà cao tầng hiện đại. Tại đây bạn không những được chiêm ngưỡng khung cảnh phố xá đông đúc của Trung Quốc mà còn được thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng trên phố này.

Khu phố Tây - Khu phố du lịch Bắc Đẩu
Kiến trúc khu phố Tây được lấy cảm hứng từ châu Âu nên sở hữu nhiều dãy nhà tráng lệ (Ảnh: sưu tầm)

Công viên hữu nghị Trung Việt

Công viên hữu nghị Trung Việt được xây dựng vào năm 1958 nhằm kỷ niệm tính hữu nghĩa láng giềng giữa hai nước. Điểm du lịch này có khuôn viên rộng kết hợp với nhiều cây xanh, hồ và thác nhân tạo. Phía bên trong còn có biển chỉ dẫn tiếng Việt với 3 địa điểm sống ảo lý tưởng dành cho các bạn trẻ gồm Tháp Vạn Xương, Chùa Vạn Chủng và Miếu Quan Đế.

Công viên hữu nghị Trung Việt
Checkin tại Công viên hữu nghị Trung Việt (Ảnh: sưu tầm)

Tháp Vạn Xương

Tháp Vạn Xương tọa lạc sừng sững trong khuôn viên Công viên Hữu nghị Nhân dân Trung Quốc – Việt nam. Đây là một trong những cảnh điểm nổi tiếng nằm ở phía tây nam của thị trấn trực thuộc thành phố Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc và ngay bên cạnh con sông biên giới Trung Quốc - Việt Nam - sông Bắc Luân.

tháp vạn xương
(Ảnh: PYS Travel)

Tháp Vạn Xương Đông Hưng có tổng cộng 7 tầng lầu và cao 41 mét, được thiết kế cầu kỳ bên ngoài với từng chi tiết chạm khắc trên gỗ đậm chất Trung Hoa cổ đại và 4 gam màu chủ đạo là đỏ của cột tháp, xanh vàng sơn ở khu vực mái ngói cũng như hoa văn, cuối cùng là màu trắng khu vực lan can ở mỗi tầng lầu.

tháp vạn xương
(Ảnh: PYS Travel)

Với độ cao này, người ta có thiết kế bậc thang riêng cho du khách dễ dàng leo lên và ngắm nhìn kiến trúc độc đáo của tháp Vạn Xương. Nhờ vậy, việc leo lên tầng cao nhất của tòa tháp là khá dễ dàng. Theo kinh nghiệm du lịch Đông Hưng của nhiều bạn trẻ thì khi lên đến đỉnh tháp, chúng ta có thể dễ dàng phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn thành phố phồn hoa cũng như một phần tổ quốc Việt Nam thân yêu bên kia cửa khẩu.

Chùa Quan Đế

Chùa Quan Đế Đông Hưng là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và linh thiêng tại Trung Quốc, được biết đến như một biểu tượng văn hóa và tôn giáo quan trọng. Chùa Quan Đế Đông Hưng được xây dựng để tôn vinh Quan Vũ (Quan Công), một vị tướng nổi tiếng thời Tam Quốc. Quan Vũ được coi là biểu tượng của lòng trung thành, dũng cảm và sự chính trực. Chùa đã tồn tại qua nhiều thế kỷ và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tín ngưỡng của người dân Trung Quốc.

chùa quan đế
(Ảnh: PYS Travel)

Chùa Quan Đế Đông Hưng không chỉ là một ngôi chùa thờ cúng mà còn là biểu tượng của lòng trung thành, sự chính trực và tinh thần dũng cảm. Ngôi chùa là nơi gìn giữ và truyền bá các giá trị văn hóa, đạo đức cao đẹp, góp phần vào việc bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.

Chợ Vạn Chúng

Chợ Vạn Chúng nằm sát cửa khẩu, ngày bờ sông Ka Long, nên vừa qua bạn có thể đi 1 vòng quanh chợ khám phá nhé. Chợ này tập trung bán những sản phẩm đặc sản Việt Nam, và cả Trung Quốc. Bên ngoài chợ thì bán đồ ăn, thức uống đậm văn hóa ẩm thực Trung Hoa ở mức giá khá rẻ.

Chợ Vạn Chúng
Chợ Vạn Chúng là địa điểm giao thương nổi tiếng của người dân hai nước Việt - Trung  (Ảnh: sưu tầm)

Siêu thị Bách Hội

Siêu thị nằm tại đại lộ Bắc Luân, một trong những con phố chính của Đông Hưng Trung Quốc. Tuy quy mô không quá lớn nhưng siêu thị Bách Hội được nhiều du khách quốc tế đánh giá cao nhờ đa dạng về chủng loại, số lượng các mặt hàng cũng như có mức giá khá rẻ, phù hợp với túi tiền.

Siêu thị Bách Hội
(Ảnh: sưu tầm)

Phố King Đông Hưng 

Đây là con phố tập trung nhiều các cửa hàng đồ ăn vặt, quầy hàng ẩm thực nổi tiếng, đặc biệt với món đậu hũ thối.

Phố King Đông Hưng
(Ảnh: sưu tầm)

5. Ăn gì ở Móng Cái Đông Hưng

5.1. Móng Cái

Ghẹ Trà Cổ

Ghẹ Trà Cổ bao gồm 4 loại là ghẹ xanh, ghẹ đốm, ghẹ lửa và ghẹ ba chấm. Vì được đánh bắt tự nhiên nên loại ghẹ nào cũng có vị ngon tự nhiên, nhiều dinh dưỡng. Nhưng với những người sành ăn thì ghẹ xanh là ngon nhất. Thịt của ghẹ xanh khi chế biến cũng có mùi thơm và giá trị dinh dưỡng nhiều hơn.

Ghẹ Trà Cổ
(Ảnh: sưu tầm)

Sá sùng

Sá sùng là một loại thực phẩm quý hiếm, xưa kia là vật phẩm để đem tiến vua bởi đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ngày nay, sá sùng thường được tìm thấy ở Móng Cái, Vân Đồn.

sá sùng
(Ảnh: sưu tầm)

Sá sùng có vẻ bề ngoài nhìn không mấy thiện cảm vì giống với các loại giun, nhưng lại có giá trị dinh dưỡng rất cao, chỉ cần biết cách chế biến thì sẽ gây nghiện. Sá sùng hay được nấu với nước phở, bún để tăng thêm hương vị hoặc mang ra nướng hoặc xào.

Cù kỳ

Cù kỳ Móng Cái là một đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Trà Cổ. Đây là một loại thuộc họ cua nhưng to hơn và chân có nhiều lông. Thịt cù kỳ chắc, thơm, có thể chế biến được nhiều món ăn rất ngon miệng như bún cù kỳ, bánh đa cù kỳ, miến cù kỳ, cù kỳ hấp, cù kỳ rang muối, cù kỳ rang me….

cù kỳ
(Ảnh: sưu tầm)

Sam biển

Trong danh sách đặc sản Móng Cái không thể không nhắc tới sam biển. Sam chỉ sống được trong điều kiện tự nhiên nên loại hải sản này càng trở nên quý hiếm. Các món ăn từ sam biển rất thơm ngon, lạ miệng và bổ dưỡng, trong đó có thể kể đến gỏi sam, sam bao bột rá, sụn sam nướng, sam xào sả ớt, chân sam xào chua ngọt, tiết canh sam…

sam biển
(Ảnh: sưu tầm)

5.2. Đông Hưng

Lẩu sữa

Nồi lẩu sữa không còn gì lạ lẫm ở Hà Nội nhưng khi ăn lẩu sữa tại Đông Hưng Trung Quốc thì bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rất rõ rệt. Nước lẩu có màu trắng đục như sữa, khi ăn vị rất đậm đà và ngon hơn lẩu thường nhiều, trong lẩu có sẵn cả thịt gà, dạ dày, bạn có thể gọi thêm thịt bò, váng đậu nấm kim châm các thứ.

lẩu sữa
(Ảnh: sưu tầm)

Trà sữa

Trà sữa là một thức uống không chỉ nổi tiếng ở Trung Quốc mà ngay tại Việt Nam nó cũng rất được ưa chuộng. Đến Đông Hưng, du khách có thể thưởng thức các thương hiệu trà sữa nổi tiếng trên khu phố như The Alley, Royaltea,… 

trà sữa
(Ảnh: sưu tầm)

Đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt tại Đông Hưng được bán theo dọc đường phố với những món há cảo, chân gà, vịt rút xương,… Đông Hưng giáp biên giới Việt Nam nên các món ăn tại đây cũng khá hợp khẩu vị của người Việt. 

đồ ăn vặt
(Ảnh: PYS Travel)

Đặc biệt, tại một số khu vực có người Kinh sinh sống ở Đông Hưng còn có nhiều món của người Việt quen thuộc xuất hiện như bánh cuốn, bánh tráng nướng, đồ ăn chấm nước mắm.

Mì cay

Mì cay tại Trung Quốc có hương vị đậm đà và cay hơn mì cay tại Việt Nam. Nếu bạn là người thích ăn cay đừng bỏ qua món ăn này.

mỳ cay
(Ảnh: sưu tầm)

Bánh ngọt Yolo

Tiệm bánh Yolo nằm ở ngay ngã 3 siêu thị Bách Hội là tiệm bánh nổi tiếng tại Đông Hưng với các nguyên liệu làm từ bột mì, men đường, trái cây,… Bánh ngọt là món ăn rất nổi tiếng ở Đông Hưng Trung Quốc, đồng thời chiếm được rất nhiều tình cảm của du khách du lịch gần xa. Tại quán bánh ngọt Yolo còn có bán trà sữa, bạn có thể vừa ăn bánh ngọt vừa uống trà sữa. Một sự kết hợp tuyệt vời.

Bánh ngọt Yolo
(Ảnh: sưu tầm)

Khép lại hành trình khám phá Móng Cái - Đông Hưng, bạn sẽ mang về không chỉ những bức ảnh đẹp mà còn là những kỷ niệm khó quên về vùng biên giới đầy màu sắc văn hóa và phong cảnh hữu tình. Từ những bữa ăn đậm đà hương vị địa phương, những điểm tham quan hấp dẫn cho đến những trải nghiệm mua sắm thú vị, mỗi khoảnh khắc đều góp phần tạo nên một chuyến đi đáng nhớ. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn chuẩn bị thật tốt cho chuyến hành trình của mình.

Bạn có thể tham khảo một số tour du lịch Móng Cái của PYS Travel: 

Tour Móng Cái - Đông Hưng 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Đông Hưng 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Đông Hưng 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

 

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM