Jaipur - Thành phố hồng của "xứ sở thần linh" Ấn Độ

21/08/2023

Jaipur được mệnh danh là “Thành phố Hồng“ của Ấn Độ với nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn, cuốn hút. Vậy Jaipur nằm ở vị trí nào ? Có gì đặc biệt tại đây ? Cùng PYS Travel khám phá câu trả lời trong bài viết này nhé.

1. Jaipur nằm ở đâu? 

Jaipur nằm ở phía Bắc, Ấn Độ và cũng là thủ phủ của bang Rajasthan - một trong những bang lớn nhất của cả nước. Cách thủ đô New Delhi 270km, với lối kiến trúc độc đáo, cửa ngõ du lịch kết nối với phần còn lại của Ấn Độ đã đưa Jaipur trở thành một “mạch“ của chuyến du lịch Tam giác Vàng nổi tiếng: Agra - Jaipur - Delhi. 


Vị trí " đắc địa " của thành phố hồng Jaipur (Ảnh sưu tầm)

2. Tại sao Jaipur được gọi là " Thành phố Hồng " ?

Nguồn gốc xuất xứ của cái tên "Thành phố Hồng " xuất phát từ chuyến thăm của hoàng tử xứ Wales năm 1876. Lúc đó, người đứng đầu Jaipur là Raja Jawa Singth đã quyết định lấy màu hồng làm chủ đạo trong các buổi họa đàm ngoại giao với Anh ngay trước chuyến thăm của hoàng tử. Biết được những người theo hầu hoàng tử có biệt danh là '' những chú khỉ mặt hồng'' nên nhà vua đã cho phủ toàn bộ màu hồng lên các tòa nhà trong thành phố nhằm mục đích bày tỏ lòng hiếu khách và sự tiếp đón nồng hậu của Jaipur tới hoàng gia Anh.Và từ đó cái tên "Thành phố Hồng'' gắn liền với Jaipur trong suốt khoảng thời gian qua. 


Jaipur- Thành phố khoác lên mình màu hồng mộng mơ ( Ảnh sưu tầm )

3. Lịch sử hình thành Jaipur

Được xây dựng bởi Sawai Jai Singh II, một vị vua Rajput cai trị từ năm 1699 đến năm 1744. Vào năm 1727, Sawai quyết định chuyển thủ đô ban đầu là Amer đến một địa điểm có không gian và cơ sở vật chất tốt hơn, từ đó thành phố Jaipur ra đời. Nhà vua đã dành rất nhiều tâm huyết của mình cho thành phố này đặc biệt về mặt kiến trúc. 

Jaipur được đặt trong một hình chữ nhật gồm chín khối và hai trong số đó chứa các tòa nhà và cung điện của đất nước, bảy khối còn lại được giao cho công chúng. Sự hiện diện của những công trình kiến trúc bằng đá hoa cương, cung điện nguy nga, cổ kính gắn liền với lịch sử lâu đời đã đưa Jaipur trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu châu Á và đặc biệt thành phố này được UNESCO công nhận là ''Di sản thế giới'' vào năm 2019. 

4. Địa điểm tham quan nổi tiếng tại Jaipur

Đến với “Thành phố Hồng” Jaipur, du khách sẽ có dịp được chiêm ngưỡng và khám phá vẻ đẹp trong cuộc sống hoàng gia xưa với hàng loạt các địa danh nổi bật :

Pháo đài Amber

 Đứng đầu trong bảng danh sách địa điểm tham quan nhất định phải đến tại Jaipur không gì khách chính là pháo đài Amber. Công trình kiến trúc tráng lệ, đồ sộ trên núi được bao bọc bởi những bức tường vững chắc. Pháo đài là sự hòa trộn giữa hai phong cách kiến trúc nổi bật đó là Hindu và Mughal mang đến vẻ đẹp độc đáo nhưng không kém phần cổ kính, sang trọng, nhuốm màu thời gian. Điểm đến này được coi là Di sản văn hóa thế giới bởi UNESCO đã đưa điểm đến này tiến gần hơn với du khách tới Jaipur. 


Công trình kiến trúc đồ sộ đến từ pháo đài Amber ( Ảnh sưu tầm ) 

Cung điện Hawa Mahal

Được mệnh danh là “cung điện gió”, Hawa Mahal luôn biết cách làm ''chiều lòng'' du khách tới thăm quan. Với những đường nét chạm khắc tinh xảo, công phu, kết hợp với gần 1000 cửa sổ có thiết kế như một tổ ong để đón gió đã tạo nên không khí mát mẻ, thoáng đãng vào những ngày hè nóng bức cho nhà vua tới đây để nghỉ mát.


Cung điện "tổ ong" Hawa Mahal ( Ảnh sưu tầm) 

Đài thiên văn Jantar Mantar

Điểm đến tiếp theo mà bạn không nên bỏ lỡ khi tới thành phố Hồng Jaipur đó là Jantar Mantar - di sản văn hóa thế giới năm 2010. Công trình này luôn khiến bất cứ ai đến đây cũng phải cảm thấy tò mò, thắc mắc về sự phi thường, kì diệu đến từ việc quan sát, dự đoán chính xác thông số quỹ đạo của vũ trụ. Nếu bạn là một người am hiểu và hứng thú về lĩnh vực thiên văn thì hãy đến ngay với Jantar Mantar để tận mắt chứng kiến và tìm hiểu sự huyền bí này nhé !

 
Sự huyền bí độc đáo từ đài thiên văn Jantar Mantar ( Ảnh sưu tầm ) 

 Đọc thêm>>  Bí ẩn về đài thiên văn Jantar Mantar

Pháo đài Nahargarh

Pháo đài Nahargarh hay pháo đài Tiger được ví như “Vạn lý trường thành phiên bản Ấn Độ’’. Vẻ đẹp ấn tượng trong cách xây dựng, thiết kế đầy sáng tạo tạo ra từ những bức tường vững chãi và kiên cố dày gần 50cm trải dài trên một đỉnh đồi. Nhờ vậy, công trình này đã lọt vào ''mắt xanh'' của các nhà làm phim, đạo diễn của những bộ phim đình đám một thời: Sonal Kella, Rang De Basanti.


Vẻ đẹp hùng vĩ khi nhìn trên cao của Nahargarh ( Ảnh sưu tầm)

Cung điện City Palace

Cung điện lớn thứ hai của Ấn Độ luôn là địa điểm “xướng danh” mỗi khi du khách tới thăm quan Jaipur. Sự kết hợp hài hòa đến hoàn mĩ giữa 3 lối phong cách kiến trúc : Rajput- châu Âu- Trung cổ thể hiện qua nét chạm khắc họa tiết, hoa văn trong cung điện khiến bất cứ ai đến đây cũng phải “ngỡ ngàng” trước vẻ đẹp của nó. Đến đây vào buổi tối, du khách còn được chiêm ngưỡng chương trình biểu diễn âm thanh đầy sống động và náo nhiệt để tìm hiểu về lối sống hoàng gia tại cung điện lộng lẫy này. 


City Palace- Biểu tượng thành phố hồng ( Ảnh sưu tầm) 

5. Thời điểm thích hợp để tới Jaipur 

Jaipur có khí hậu rất nóng và khô, vì thế vào những tháng mùa hè ( từ tháng Tư tới tháng Sáu), nhiệt độ tại đây có thể cao trên 40 độ C. Vì thế nếu bạn có dự định đi du lịch đến Jaipur, Ấn Độ thì thời điểm lý tưởng cho bạn sẽ từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Khi đó, thời tiết tương đối dễ chịu với nhiệt độ trung bình là 25 độ C, phù hợp cho các hoạt động thăm quan ngoài trời. 

Vẻ đẹp cổ kính gắn cùng lịch sử lâu đời của hoàng gia kết hợp với bầu không khí hoàng gia đầy sang trọng, nguy nga trải khắp các cung điện đã tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng tại thành phố hồng Jaipur. Vì vậy, nếu có dịp đến Ấn Độ, bạn đừng quên ghé thăm thành phố xinh đẹp này nhé! 

Bạn có thể tham khảo Tour Ấn Độ đang có ưu đãi cực "khủng" của PYS Travel:

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM