Top 4 điều đặc biệt khi đi du lịch Trùng Khánh

17/03/2022

Trùng Khánh – thành phố lớn ở phía Tây Nam của Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố tương lai” bởi sự phát triển vượt bậc. Khi tới du lịch Trùng Khánh chắc bạn sẽ bắt gặp 4 điều thú vị sau đây.

 Trùng Khánh Trung Quốc được nhiều người biết đến bởi đây là nơi du lịch nổi bật, náo nhiệt ở Trung Quốc. Và cũng là một nơi thu hút nhiều du khách đi tour du lịch Trùng Khánh. Trong bài viết này, PYS Travel chia sẻ đến bạn top 4 điều đặc biệt thú vị từ hệ thống đường ở Trùng Khánh đến công trình kiến trúc chắc chắn sẽ có ích cho chuyến du lịch Trùng Khánh của bạn đấy!

1. Hệ thống giao thông ở Trùng Khánh Trung Quốc

Tại Trùng Khánh thì hệ thống giao thông vô cùng khác biệt. Nơi đây có khoảng 4000 cây cầu nhỏ lớn khác nhau, hệ thống đường sắt xuyên qua tòa nhà cao tầng. Nếu đến đây du lịch bạn không nên tự lái xe vì hệ thống giao thông ở đây có thể khiến bạn “khiếp sợ”.

Và một trong những điểm đặc biệt của thành phố này là hệ thống đường xá, với hơn 10 triệu km đường nhựa kết nối với các vùng còn lại của Trung Quốc. Trùng Khánh cũng có đến 3 sân bay, trong đó sân bay Chongqing Wushan đón khoảng 45 triệu lượt khách vào năm 2019.

2. Du lịch Trùng Khánh mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng  

Mùa Xuân ở Trùng Khánh

Mùa xuân ở Trùng Khánh rơi vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 với nền nhiệt tương đối ôn hòa. Vào mùa xuân ở Trùng Khánh hoa đua nhau nở rộ, chồi lá nảy mầm, cây cỏ như bắt đầu sự sống mới, tất cả tạo nên cảnh sắc đầy sức sống. Khí hậu cũng trở nên mát mẻ, thoải mái. 

Nhiệt độ dao động trong khoảng 11-26 độ C, khá dễ chịu cho các hoạt động tham quan ngắm cảnh ngoài trời. Tuy nhiên, trong thời điểm giao mùa giữa mùa xuân và mùa hè, thành phố Trùng Khánh thường xuyên chìm trong sương mù khiến khiến khung cảnh có phần hơi ảm đạm. Và trời cũng thường mưa vào ban đêm.

Trải nghiệm thú vị đi thuyền ngắm sông Dương Tử mùa xuân 

Nhưng bù lại, đây là mùa hoa cam nở rộ trên các trang trại ở Trùng Khánh, tạo nên một khung cảnh và mùi hương khá dễ chịu nếu du khách ở các khu vực ngoại ô. Đây cũng là thời điểm thuận tiện nhất để tham quan các thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng tại Trùng Khánh như khu vực Tam Hiệp, công viên Vũ Long hoặc đi du thuyền dọc sông Dương Tử để ngắm khung cảnh thơ mộng dọc hai bên bờ sông vào mùa xuân. Phố cổ Ciqikou cũng là một địa điểm có nhiều nét khác biệt, được bao phủ bởi màn sương mờ ảo và khung cảnh mùa xuân lãng mạn khiến du khách như được xuyên không về ngày xưa.

Mùa Hạ ở Trùng Khánh

Tháng 6 là thời gian bắt đầu của mùa hè oi bức, nhiệt độ cao nhất rơi vào khoảng 29 độ C. chính vì vậy, nếu không cẩn thận bạn sẽ dễ bị cháy nắng do nhiệt độ cao và độ ẩm trong không khí. Khi đi du lịch Trùng Khánh vào mùa hè, du khách nên ưu tiên các điểm tham quan trong nhà hơn là các hoạt động ngoài trời. Và nếu muốn, bạn có thể tham gia một chuyến du thuyền tham quan khu vực Tiểu Tam Hiệp trong vòng nửa ngày, nơi bạn có thể ngắm hẻm núi nhỏ mát mẻ nhưng cũng không kém phần hùng vỹ và xanh tươi.

Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn khi bạn tới Trùng Khánh vào mùa hè 

Bên cạnh đó du khách cũng có thể đến Tây Tạng hoặc Mông Cổ tham quan đồng cỏ và thảo nguyên cùng trải nghiệm cưỡi ngựa vô cùng thú vị.

Mùa Thu ở Trùng Khánh 

Mùa thu là khoảng thời gian thích hợp nhất để đi du lịch ở Trùng Khánh. Thời tiết dễ chịu và không khí trong lành hơn rất nhiều. Đặc biệt, từ tháng 9 đến tháng 11 là khoảng thời gian thu hoạch cam, bạn sẽ thấy một khung cảnh rộn ràng và màu cam rực rỡ dọc theo bờ sông Dương Tử. Lúc này  lúc này khung cảnh nơi đây vô cùng nhẹ nhàng, cây thì đang thay lá. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng lãng mạn ở Trùng Khánh.

Thời điểm tại Trung Quốc tổ chức tết Trung thu 

Tuy nhiên, thời điểm này là khoảng thời gian diễn ra các lễ hội truyền thống như tết Trung Thu hoặc ngày lễ Quốc khánh tại Trung Quốc, do đó du khách nên tránh đến đây vào thời điểm này để tận hưởng chuyến du lịch của mình hoàn hảo hơn thay vì phải chen chúc trong một biển người ở tất cả những địa điểm nổi tiếng.

Mùa Đông ở Trùng Khánh

Mùa đông ở Trùng Khánh thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2 với nhiệt độ thấp nhất rơi vào khoảng 6 độ C. Có thể thấy, thời tiết vẫn rất ôn hòa vào mùa này và không có bất kỳ trở ngại nào cho việc tham quan các địa điểm nổi tiếng cả. Mùa đông cũng là mùa du lịch thấp điểm, nên bạn có thể tận hưởng các dịch vụ du lịch tốt hơn với mức giá rất phải chăng.

Lễ hội băng tuyết Cáp Nhĩ Tân được tổ chức hàng năm 

Nếu bạn thích ngắm tuyết rơi thì có thể ghé Trùng Khánh vào mùa đông. Ngoài ra bạn có thể tham gia các lễ hội băng tuyết ở Cáp Nhĩ Tân. Bạn có thể đi đến đây vào mùa này và đừng quên mang theo đồ giữ ấm cơ thể và thuốc.

3. Nhiều điểm du lịch gắn liền với văn hóa lịch sử 

3.1 Phố cổ Ciqikou 

Người ta thường nói rằng “Đến Trùng Khánh mà chưa ghé Từ Khí Khẩu, thì chưa biết Trùng Khánh”. Quả thực là vậy, vốn được ví như một Trùn Khánh thu nhỏ, cổ trấn Từ Khí Khẩu Ciqikou là nơi lý tưởng để thưởng thức ẩm thực đặc sắc của Trùng Khánh, khám phá kiến trúc truyền thống cũng như những nét đẹp văn hóa của vùng đất này 

Chỉ cách Trùng Khánh khoảng 14 km về phía tây thôi, tôi như bước vào một chiều không gian khác. Phố cổ Ciqikou vẫn phảng phất không khí xưa cũ, êm đềm và quyến rũ. Chính vì mang trong mình bề dày văn hóa và lịch sử giá trị mà nơi đây đã được chính phủ Trung Quốc công nhận là di sản văn hóa cần được bảo tồn vào năm 1998.

Vài nét lịch sử về phố cổ Ciqikou 

Với diện tích chỉ khoảng 1,5km vuông, phố cổ nhỏ xinh Ciqikou nằm bên bờ sông Gia Lăng (một nhánh của sông Dương Tử) có vị trí giao thông rất thuận tiện cho phát triển thương nghiệp, nhất là trong ngành vận tải đường sông. Thực tế trong quá khứ, Ciqikou vốn là cảng thương mại nổi tiếng, được xây dựng từ năm 998 - 1003.

Điều này lý giải tại sao khi dạo bước khắp các phố, tôi đều có thể bắt gặp các cửa hàng thủ công mỹ nghệ, các quán trà hay hàng ăn mang đậm phong cách truyền thống. Vào đầu triều Thanh, nơi đây trở nên nổi tiếng với các sản phẩm sứ (giai đoạn thịnh vượng Ciqikou từng có tới hơn 70 cửa hàng đồ sứ). Cũng chính vì gắn liền với sự phát triển của ngành gốm sứ mà nơi này có tên gọi là Ciqikou (phiên âm Hán Việt là Từ Khí Khẩu có nghĩa là làng đồ sứ), bởi lẽ trong tiếng Trung đồ sứ phát âm là “ciqi”.

Phố cổ nhỏ xinh Ciqikou ( Ảnh - @jsalvino)

Kiến trúc đặc trưng ngôi nhà ở đây 

Dạo bước trên những con hẻm tại đây, tôi nhận thấy được rằng phần lớn các ngôi nhà ở Ciqikou đều mang đậm phong cách kiến trúc nhà dân gian Đông Tứ Xuyên, được xây dựng từ thời nhà Minh và Thanh, đây là thời kỳ nổi tiếng với các kiệt tác kiến trúc của Trung Hoa

Các ngôi nhà được xây dựng bằng tre và gỗ, cao khoảng 2-3 tầng, nổi bật với những bức tường trắng và mái ngói màu xám. Bên cạnh đó, những cây cột gỗ trong nhà sẽ được chạm khắc hình rồng hoặc phượng. Thông thường, ngôi nhà được thiết kế nằm ở phía sau các cửa hàng. 

Những ngôi nhà ở Ciqikou đều mang đậm phong cách kiến trúc nhà dân gian Đông Tứ Xuyên 

Ngoài ra, những ngôi nhà sàn cũng là kiến trúc nổi bật ở phố cổ Ciqikou, tuy nhiên có vẻ ngày nay người ta không còn sống trong nhà sàn nữa, mà đó chỉ là những dấu tích còn sót lại về một thời kỳ xa xưa, khi con người cần chống chọi và thích nghi với sự thất thường của tự nhiên.

Giờ mở cửa: 08: 00 – 17: 00

Cách di chuyển: đi xe buýt số 215 và xuống xe ở trạm Tongjiaqiao

3.2. Đài tưởng niệm giải phóng nhân dân

Đài tưởng niệm Giải phóng Nhân dân Trùng Khánh được coi là trung tâm thương mại của quận Yuzhong ở Trùng Khánh.

Trước đây là một cấu trúc bằng gỗ, tượng đài lần đầu tiên được xây dựng vào ngày 12 tháng năm 1940. Ngày này là ngày giỗ của Tiến sĩ Dật Tiên, vì vậy các đài tưởng niệm được gọi là "Thần Fort". Các di tích nằm ở giao điểm các Mingzhu, Mingquan và Zourong đường ở quận Yuzhong. Nó cao 27,5 mét. Có một cái thang quay vòng.

Đài tưởng niệm giải phóng nhân dân ở Trùng Khánh Trung Quốc

Giờ mở cửa: cả ngày

Cách di chuyển: Có rất nhiều xe buýt có thể đưa bạn đến Đài tưởng niệm Giải phóng Nhân dân, bao gồm cả xe buýt số 413, 418, 481, 301, 303, 215, 103, 104, 111, 112, 122, 401, 402 hoặc 405.

3.3. Tượng khắc đá Đại Túc

Tượng khắc đá Đại Túc là một loạt các tác phẩm điêu khắc tôn giáo Trung Quốc và chạm khắc, có từ thế kỷ thứ 7, miêu tả và chịu ảnh hưởng của Phật giáo, Khổng giáo và Đạo giáo.

Nơi đây từng được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới với các bức tượng có tuổi đời từ thế kỷ thứ 9 đến nay vẫn còn bảo tồn được nguyên vẹn bất chấp thời gian. 

Cận cảnh hình tượng khắc trên đá Đại Túc 

Tượng khắc đá Đại Túc chứa khoảng 50.000 bức tượng, với hơn 100.000 nhân vật Trung Quốc hình thành chữ viết, nằm cách 160km về phía tây của Trùng Khánh, trong các sườn đồi dốc suốt Dazu County (nằm khoảng 60 km về phía tây của thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc). Các điểm nổi bật của các hang động đá được tìm thấy trên núi Baoding và Núi Beishan.

Giờ mở cửa: 09: 00 – 16: 00

Cách di chuyển: Có xe buýt đường dài đến Tượng khắc đá Đại Túc cả từ Trùng Khánh và Thành Đô.

3.4 Bảo tàng Stilwell 

Bảo tàng Stilwell nằm trên số 63 Jialing New Road, 15 km về phía khu vực đô thị. Nó được thành lập trong bộ nhớ của Joseph W. Stilwell, một vị tướng Mỹ đã đóng góp rất nhiều cho người dân Trung Quốc.

Nằm trên một diện tích 5.000 mét vuông, cấu trúc là một tòa nhà hai tầng với một tầng hầm. Các tòa nhà chính là nơi cư trú cũ của Tướng Stilwell. Nó bao gồm một văn phòng, một phòng phụ tá, hai phòng họp, phòng ngủ và một tầng hầm. Đồ nội thất đơn giản được thể hiện như nó đã được trong thời gian đó ông đã sống ở đó, và hơn một trăm bài báo như hàng gia dụng.

Giờ mở cửa: 09: 00 – 17: 00

Cách di chuyển: đi đường sắt và xuống tại Lizibei Station, Trùng Khánh.

4. Thành phố lẩu nổi tiếng thế giới 

Theo CNN, thành phố này có hơn 30.000 nhà hàng lẩu hoạt động. Ước tính có tới 10.000 nhà hàng lẩu ở thành phố Trùng Khánh, nghĩa là trung bình cứ đi 10 m bạn sẽ lại gặp một tiệm lẩu.

Được mệnh danh là món lẩu cay nhất thế giới, điểm đặc biệt nhất của lẩu cay Trùng Khánh chính là nồi nước dùng cay “chảy nước mắt”. Chúng được làm từ ớt khô, dầu ớt và rất nhiều hạt tiêu. Để trung hòa vị cay, người ta cho thêm một loại trà đặc biệt mang tên hawk tea.

Lượng trà được gia giảm tùy theo khẩu vị và được dùng để chế thêm mỗi khi nồi lẩu vơi nước. Chúng có tác dụng giảm vị cay và làm mát cơ thể. Ngoài ra, dầu vừng được dùng để pha chế nước chấm, cũng có tác dụng pha loãng vị cay của nồi lẩu.

Hương vị đặc trưng truyền thống của ẩm thực Trùng Khánh

Không phải chỉ vài trái ớt mà phải nhấn mạnh là nồi lẩu đầy ngập ớt là ớt. Những trái ớt đỏ tươi, có khi cắt khúc, có khi để cả trái gặp nước lẩu nóng bốc lên mùi hăng nồng cay gắt xộc vào mắt, vào mũi. Ngoài ớt ra thì trong nước lẩu còn được cho rất nhiều hạt tiêu cùng 20 loại gia vị, thảo mộc khác càng góp phần tăng độ cay nồng của món này lên gấp nhiều lần.

Năm 2019, một nhà hàng ở thành phố này đã lập kỷ lục Guinness khi làm ra nồi lẩu lớn nhất thế giới với 2 tấn gia vị, 200 kg hạt tiêu và 500 kg ớt.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thêm những thông tin có ích cho bạn trong chuyến du lịch Trùng Khánh. Và còn gì thú vị hơn khi tham gia tour du lịch Trùng Khánh 6 ngày 5 đêm  cùng với PYS Travel bạn sẽ được đặt chân tới những địa điểm thí vị, hấp dẫn nhất. 

 

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM