Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - di sản thiên nhiên đắt giá của Hà Giang

16/08/2023

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì tọa lạc tại tỉnh Hà Giang, địa danh nổi tiếng với thiên nhiên cùng những cảnh đẹp làm say đắm lòng người. Nhờ vẻ đẹp, sự độc đáo hiếm nơi nào có được, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì trở thành địa điểm nổi tiếng thu hút bao khách du lịch ghé thăm.

Các thửa ruộng bậc thang của huyện Hoàng Su Phì uốn lượn trùng điệp, chạy dài từ ven suối lên đỉnh núi và xen lẫn những cánh rừng nguyên sinh, những nương chè cổ thụ và những dòng sông, khe suối, tạo thành bức tranh thiên nhiên hài hòa, nhiều màu sắc. Trong khi đó, xét về những giá trị về văn hoá thì ruộng bậc thang đã đóng góp thêm phần không nhỏ tạo nên vẻ đẹp cho vùng đất Hoàng Su Phì với một bức tranh khổng lồ đầy màu sắc, một công trình kiến trúc vĩ đại, đủ sức làm say lòng bất cứ ai khi đến với vùng đất này. Vi vu cùng PYS Travel để khám phá vẻ đẹp đặc trưng của các thửa ruộng bậc thang nơi đây nhé.

1. Đôi nét về ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Một trong những di sản nổi bật nhất của Hà Giang chính là ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Cùng với Mù Cang Chải, Hoàng Su Phì là nơi có ruộng bậc thang đẹp bậc nhất tại nước ta đã được nâng tầm di sản. Ở Việt Nam, ruộng bậc thang không còn là một khái niệm xa lạ. Tại những vùng núi cao, đây là hình thức canh tác của người dân để phù hợp với điều kiện tự nhiên. Chính điều này đã tạo lên những cánh đồng với “kiến trúc” vô cùng độc đáo và bắt mắt.

đôi nét về ruộng bậc thang hoàng su phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được kiến tạo từ thiên nhiên và bàn tay con người (Ảnh: PYS Travel)

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì tập trung chủ yếu ở 6/24 xã bao gồm Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Hồ Thầu , Nậm Ty và Thông Nguyên. Những thửa ruộng bậc thang dựa mình vào lưng đồi không chỉ tạo nên một bức tranh thiên nhiên độc đáo mà còn chính là bức tranh ngợi ca vẻ đẹp, sự thông minh, sức lao động của những con người trên nẻo vùng cao Đông Bắc. Với giá trị và bản sắc của mình, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di tích quốc gia từ năm 2012.

ruộng bậc thang hoàng su phì

Ruộng bậc thang cũng là yếu tố thúc đẩy du lịch Hoàng Su Phì phát triển (Ảnh: PYS Travel)

Hiện nay, đây là tài nguyên du lịch, là điểm đến vô cùng hấp dẫn mỗi mùa lúa chín hàng năm với du khách trong và ngoài nước. Nếu muốn ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất thì Hoàng Su Phì (Hà Giang) sẽ là điểm đến không thể bỏ qua.

2. Ghé thăm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa nào đẹp nhất?

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp rất riêng, rất đặc trưng. Xuân, Hạ, Thu, Đông - mùa nào cũng là thời điểm lý tưởng để đến với mảnh đất thân thương này. Tuy nhiên, để đến Hoàng Su Phì ngắm ruộng bậc thang thì có hai thời điểm phù hợp nhất trong năm là mùa nước đổ và mùa lúa chín.

2.1. Mùa nước đổ

mùa nước đổ

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa nước đổ tựa như một bức tranh hữu tình (Ảnh: sưu tầm)

Mùa nước đổ ở Hoàng Su Phì rơi vào thời gian tháng 5 - tháng 6. Đây là thời điểm người nông dân lấy nước vào đồng ruộng để chuẩn bị cho một mùa vụ mới. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì thời gian này hiện lên với vẻ đẹp thơ mộng, dịu dàng. Từng thửa ruộng lấy đầy nước ánh sáng lên dưới nắng hè tạo nên một khung cảnh hết sức nên thơ. Hoàng Su Phì mùa nước đổ sẽ là nơi cho bạn những tấm hình check-in đẹp long lanh.

2.2. Mùa lúa chín

Mùa lúa chín chính là thời điểm Hoàng Su Phì thu hút đông khách du lịch nhất trong năm. Tháng 9 - tháng 10 hàng năm là lúc từng cánh đồng ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì đồng loạt đổ vàng. Sắc xanh của thời thu, sắc vàng của lúa chín, vẻ đẹp của những ngọn núi, sườn đồi tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời.

mùa lúa chín

Vào mùa lúa chín cả thửa ruộng bậc thang ngập trong sắc vàng (Ảnh: PYS Travel)

Đến thăm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vào mùa này, du khách có dịp tận hưởng hương thơm ngào ngạt tỏa ra từ những hạt ngọc trời, được tham gia vào những lễ hội du lịch đặc sắc. Đồng thời, đây chính là nguồn cảm hứng cho những bộ ảnh check-in “để đời” của bạn.

3. Cách di chuyển đến Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì cách thành phố Hà Nội khoảng hơn 300km di chuyển. So với cung đường TP Hà Giang - Đồng Văn ở phía Đông, đường đi Hoàng Su Phì khó khăn và gập ghềnh hơn. Nằm ở phía Tây tỉnh Hà Giang, cung đường Hoàng Su Phì ngược hẳn lại so với cung đường Đồng Văn - Mèo Vạc.

di chuyển

Quãng đường đi đến ruộng bậc thang Hoàng Su Phì tương đối xa (Ảnh: PYS Travel)

Đầu tiên, du khách sẽ di chuyển từ Hà Nội lên Hà Giang bằng xe khách giường nằm. Để có trải nghiệm thoải mái nhất thì du khách có thể lựa chọn đi xe cung điện di động có cabin riêng. 

Sau khi đến thành phố Hà Giang, du khách sẽ thuê xe máy để di chuyển đến Hoàng Su Phì theo cung đường TP.Hà Giang - Bắc Quang - Tân Quang - Hoàng Su Phì. Bên cạnh đó thì bạn cũng có thể xuống từ ngã 3 Bắc Quang để chuyển tuyến xe khách lên Hoàng Su Phì. Khám phá Hoàng Su Phì bằng xe máy sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi bạn được chiêm ngưỡng tận mắt trọn vẹn nhất vẻ đẹp của những cung đường Tây Bắc.

di chuyển

Cung đường khó đi nhưng cảnh đẹp nơi đây sẽ không khiến bạn phải thất vọng đâu (Ảnh: PYS Travel)

Tuy nhiên, cung đường Hoàng Su Phì khó đi hơn so với cung đường phía Đông Hà Giang. Bạn cần chuẩn bị sức khỏe, tinh thần và phải có tay lái thật cứng để trải nghiệm một cách an toàn nhất bằng xe máy nhé.

4. Những điểm ngắm nhìn ruộng bậc thang đẹp nhất Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì thì đã quá nổi tiếng với sự hùng vĩ và thơ mộng. Vậy tới Hoàng Su Phì mùa lúa chín thì ngắm ruộng bậc thang ở đâu? Dưới đây là những địa điểm có ruộng bậc thang đẹp nhất Hoàng Su Phì dành cho bạn khi lần đầu đến ngắm nhìn ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

4.1. Bản Phùng

Bản Phùng là ngắm lúa chín đẹp bậc nhất tại Hoàng Su Phì cũng là điểm đến được rất nhiều du khách biết tới. Từ cái tên ta đã thấy được sự giản dị mà vô cùng độc đáo. Theo người địa phương thì “phùng” trong bản phùng chính là “tương phùng”, là “gặp gỡ”. Vì vậy mà bản Phùng được ví như nơi gặp gỡ giữa đất trời, thiên nhiên, văn hóa và con người. Đây cũng có thể là nơi bắt đầu cho những mối lương duyên cho người dân địa phương.

bản phùng

Bản Phùng là một trong những địa điểm ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất Hoàng Su Phì (Ảnh: PYS Travel)

Xã Bản Phùng, huyện Hoàng Su Phì có diện tích khoảng 17km2. Những thửa ruộng bậc thang tưởng như không có một trật tự sắp xếp nào lại tạo nên một khung cảnh vô cùng tuyệt vời và nên thơ, làm say đắm lòng người. Đặc biệt là vào mùa lúa chín tháng 9 - tháng 10 hàng năm. Sẽ thật tuyệt vời khi được chiêm ngưỡng một Bản Phùng ngập trong sắc vàng từ trên cao. Muốn vậy, bạn có thể thuê một homestay ở vị trí thật cao, từ lưng đồi nhìn xuống. Không chỉ có thiên nhiên, mà nét đẹp lao động của những người dân đồng bào Dao, đồng bào La Chí ở bản Phùng cũng đủ khiến lòng người cảm thấy xao xuyến và tự hào.

bản phùng

Từng thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau tạo nên bức tranh tuyệt đẹp (Ảnh: sưu tầm)

Không gian thiên nhiên, đất trời và con người hòa vào làm một tạo nên một bức tranh sinh động của cuộc sống. Đến rồi mới thấy, ruộng bậc thang Bản Phùng hay Hoàng Su Phì xứng đáng là di tích quốc gia.

4.2. Bản Luốc

Cùng với Bản Phùng, Bản Luốc là một trong những nơi ngắm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đẹp nhất. Những thửa ruộng bậc thang chạy khắp các sườn đồi, các triền núi, lan ra các thung thũng tạo nên một bức tranh thật hùng vĩ, hòa vào bản hùng ca của thiên nhiên và núi rừng Đông Bắc.

bản luốc

Sắc vàng ngập tràn Bản Luốc khi vào mùa lúa chín (Ảnh: sưu tầm)

Với diện tích khoảng 160ha ruộng bậc thang, mỗi mùa lúa chín, Bản Luốc hóa một tấm thảm vàng rực rỡ. Điểm tô lên bức tranh đó là những ngôi nhà gỗ đỏ của người dân địa phương. Ruộng bậc thang Bản Luốc vẫn còn giữ nét đẹp hết sức mộc mạc và hoang sơ.

bản luốc

Toàn cảnh ruộng bậc thang tại Bản Luốc (Ảnh: PYS Travel)

Đến với Bản Luốc, không chỉ được ngắm ruộng bậc thang, du khách còn được trải nghiệm những món ăn đặc sản, khám phá văn hóa của đồng bào dân tộc sinh sống tại đây. Thiên nhiên chính là động lực quan trọng để phát triển du lịch văn hóa cộng đồng, nghỉ dưỡng, homestay để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân Bản Luốc.

4.3. Thông Nguyên

thông nguyên

Thông Nguyên cũng là một điểm ngắm nhìn ruộng bậc thang tuyệt đẹp tại Hoàng Su Phì
(Ảnh: PYS Travel)

Thông Nguyên là nơi hội tụ của 3 con suối lớn Phìn Hồ, Nậm Ông và Nậm Khòa tạo nên một bình nguyên rộng lớn. Có núi, có sông suối nên Thông Nguyên được mệnh danh là mảnh đất trù phú ở Hoàng Su Phì và là một trong những nơi có ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Vào mùa lúa chín, du khách được thỏa sức khám phá, chụp ảnh trên những cánh đồng ruộng bậc thang vàng óng ả, sinh động.

4.4. Nậm Ty

nậm ty

Nậm Ty mang vẻ đẹp hoang sơ, bình yên (Ảnh: sưu tầm)

Cùng với Bản Phùng, bản Luốc hay Thông Nguyên, Nậm Ty là điểm đến tuyệt vời nếu bạn muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín. Nậm Ty sát với Thông Nguyên, nhưng ít được du khách ghé thăm hơn các điểm đến con lại. Có lẽ vì vậy là nơi đây mang một vẻ đẹp gì đó còn hoang sơ và yên bình hơn.

4.5. Sán Sả Hồ

Xã Sán Sả Hồ có quần thể ruộng bậc thang nằm trong vùng Di sản danh thắng cấp quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì với diện tích hơn 130 ha. Bên cạnh đó, với hệ thống thảm thực vật phong phú, nhiều thác nước dòng suối chảy qua nơi đây rất phù hợp phát triển loại hình du lịch đi bộ khám phá kết nối với các điểm du lịch trong vùng như đỉnh Chiêu Lầu Thi.

sán sả hồ

(Ảnh: PYS Travel)

Nếu du khách có dịp tới Sán Sả Hồ vào mùa lúa chính (tháng 9 đến tháng 10), nổi bật trên những thửa ruộng bậc thang vàng óng là những ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc Nùng, dân tộc Tày rộng rãi, thoáng mát nằm ở lưng đồi, tạo nên một bức tranh sinh động về đất và người nơi đây. 

4.6. Hồ Thầu

Dù chẳng nổi tiếng như các xã khác ở Hoàng Su Phì nhưng Hồ Thầu vẫn có một vẻ đẹp dung dị và gần gũi khiến cho du khách đắm say. Ở Hồ Thầu, du khách không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc mà còn ở kết bạn với những người dân tộc vùng cao và khám phá thêm về lối sống sinh hoạt của họ. 

hồ thầu

Vẻ đẹp khó có thể chối từ tại ruộng bậc thang Hồ Thầu (Ảnh: PYS Travel)

Vào mùa lúa chín, cả không gian như sáng bừng lên cái màu vàng đẹp và rạng rỡ nhất, lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời. Màu của sự no ấm mùa gặt của người dân Dao đỏ cũng hiện lên thật rõ nét mỗi khi tháng Chín về. Đứng từ cung đường quanh co đi vào bản, phóng tầm mắt đi thật xa để thu vào và thỏa mãn tầm nhìn của mình bằng những gam màu rực rỡ, sáng bừng. Khung cảnh lại cũng rất đỗi bình yên. Nếu muốn xem lúa xanh mướt thì bạn có thể đi vào tầm tháng 7, 8 còn nếu muốn xem lúa chín rũ vàng ươm thì tháng 9 chính là lúc thích hợp nhất. 

5. Những lưu ý quan trọng khi ghé thăm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

lưu ý

Ghé thăm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì cần biết những điều quan trọng dưới đây (Ảnh: PYS Travel)

- Hãy ghé thăm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vào mùa nước đổ hoặc mùa lúa chín là thời điểm đẹp nhất

- Bạn nên mang theo một ít bánh kẹo vì các bé ở đây rất thích bánh kẹo.

- Thời tiết tại Hoàng Su Phì mùa lúa chín cũng là vào khoảng thời gian cuối thu đầu đông, hơi se lạnh nên hãy đảm bảo mang theo quần áo đủ ấm.

- Nếu bạn không có ý định lưu trú tại đây thì chú ý đi sớm vì ban đêm đi đường đèo rất nguy hiểm.

- Đường đi nhiều đèo, nhiều dốc nên bạn hãy cẩn thận khi di chuyển bằng xe máy, bạn hãy chú ý mang đủ giấy tờ, mũ bảo hiểm, đổ thật đầy xăng và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trải nghiệm cảm giác đổ đèo nơi đây.

Nếu có dịp, du khách hãy một lần đến Hoàng Su Phì để tận mắt chiêm ngưỡng kiệt tác ruộng bậc thang trong mùa lúa chín, hoà mình vào sự hùng vĩ của núi rừng Đông Bắc và thưởng thức những đặc sản địa phương đặc sắc. Còn chần chừ gì nữa, hãy tham khảo một số tour du lịch Hoàng Su Phì của PYS Travel để có cho mình một hành trình ấn tượng về miền đất địa đầu Tổ quốc nhé.

Cùng PYS Travel chinh phục Hoàng Su Phì Hà Giang ngay thôi

Tour Hoàng Su Phì 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hoàng Su Phì 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM