Chinh phục Chiêu Lầu Thi - đỉnh núi cao thứ hai của Hà Giang

14/09/2023

Đối với những tâm hồn phiêu lưu, người yêu thích sự thách thức và đam mê khám phá những đỉnh núi cao, Chiêu Lầu Thi là một điểm đến không thể bỏ lỡ. Đỉnh núi này, đứng thứ hai về độ cao tại Hà Giang, nằm trong huyện Hoàng Su Phì, chắc chắn sẽ khiến bạn mê mải.

1. Chiêu Lầu Thi ở đâu?

Hoàng Su Phì là huyện vùng cao nằm ở phía Tây của Hà Giang. Xưa kia, vùng đất này vốn thuộc châu Bình Nguyên xứ Tuyên Quang. Ngày 1/1/1906 huyện Hoàng Su Phì được thành lập bao gồm 2 tổng Tụ Nhân và tổng Xín Mần thuộc tiểu quân khu Hà Giang (tức tỉnh Hà Giang ngày nay). Do nằm trên cung đường nối liền các vùng phía Đông và Tây Bắc, cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ cùng các nét văn hóa độc đáo được cộng đồng người dân ở đây bảo tồn và lưu giữ nên du lịch Hoàng Su Phì có rất nhiều tiềm năng để phát triển, nhất là du lịch sinh thái cộng đồng.

chiêu lầu thi

  (Ảnh: PYS Travel)

Chiêu Lầu Thi (còn gọi là Kiêu Liều Ti) tọa lạc tại thôn Tân Minh và thôn Chiến Thắng xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì của tỉnh Hà Giang. Đỉnh Chiêu Lầu Thi cao 2402m so với mực nước biển, thuộc dãy Tây Côn Lĩnh, là ngọn núi cao thứ hai của Hà Giang. Đỉnh cao nhất của Hà Giang là Tây Côn Lĩnh và cao hơn Chiêu Lầu Thi không đáng kể.

 du khách chụp ảnh ở chiêu lầu thi

 Du khách tự hào mặc áo Việt Nam chụp ảnh (Ảnh: PYS Travel)

Đây là khu rừng núi cao nguyên sinh tiềm ẩn rất nhiều loài động, thực vật quý hiếm, có nhiều gỗ nguyên sinh có tuổi rêu xanh phủ kín. Nếu trời quang, mây tạnh, bình minh lên, ánh nắng mặt trời len lỏi như rót mật phủ áo dát vàng vào từng vạt núi, thì khung cảnh núi non trùng điệp, biển mây bồng bềnh tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp hiếm có của núi Chín tầng thang. Dọc theo đường lên núi, du khách có thể thấy những cánh rừng già nguyên sinh với một quần thể thực vật phong phú.

2. Tại sao lại có tên Chiêu Lầu Thi

Chiêu Lầu Thi có nghĩa là “chín tầng thang”. Đường lên đỉnh núi gập ghềnh gian nan nhưng nhìn xung quanh tựa như đường lên tiên cảnh, bốn phía bồng bềnh mây trắng đầy phiêu lãng.

chiêu lầu thi bốn bề là mây

 Chiêu Lầu Thi bốn bể là mây (Ảnh: Internet)

Theo những người lớn tuổi kể lại, khi thực dân Pháp xâm lược nơi đây đã định dùng núi này làm điểm quan sát chiến đấu, do đó mới cho phá đá, phá rừng để mở đường lên đỉnh núi. Những người thợ đã đục từ độ cao 2300m lên đến đỉnh núi tạo thành 9 bậc thang đá, từ đó mới có tên gọi như hiện nay, bởi “chiêu lầu” trong tiếng Hán Việt là “chín bậc”, “thi” có nghĩa là “đá”, ghép lại thành “chín bậc thang đá”.

3. Thời điểm thích hợp để chinh phục Chiêu Lầu Thi

Mỗi mùa, Chiêu Lầu Thi lại có một màu sắc riêng, một vẻ đẹp của riêng mình nhưng thời điểm thích hợp nhất cũng như nhiều khách lựa chọn nhất đến với Chiêu Lầu Thi có lẽ là vào khoảng thời gian từ tháng 9 – 12.

Vào khoảng thời gian này, du khách sẽ được ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh của nơi đây. Thời điểm này là mùa lúa chín với những thửa ruộng bậc thang vàng ruộm vô cùng đẹp mắt trải dài một vùng đất.

du khách chụp ảnh tại chiêu lầu thi

Du khách chụp ảnh tại Chiêu Lầu Thi (Ảnh: PYS Travel)

Và điều đặc biệt hơn, khoảng thời gian này là thời gian mùa khô sẽ diễn ra ở khu vực miền Bắc chính vì vậy việc di chuyển cũng như chinh phục và tham quan toàn bộ khung cảnh của nơi đây vô cùng dễ dàng và tiện lợi trong hành trình du lịch của mình đến với Chiêu Lầu Thi.

Ngoài ra cũng còn một số khoảng thời gian khác trong năm cũng được nhiều khách du lịch chọn lựa khi dừng chân tại đây như tháng 1 – 2 đây là khoảng thời gian bạn có thể trekking tại khu vực Chiêu Lầu Thi và ngắm hoa đào, hoa mận nở. Hay bạn cũng có thể đi vào tháng 5 để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang Hoàng Su Phì – mùa nước đổ.

chiêu lầu thi mùa nước đổ

(Ảnh: Quang Thắng)

4. Nét hấp dẫn của Chiêu Lầu Thi

4.1. Chinh phục đỉnh núi và “hái mây” tại độ cao hơn 2400m

Có thể nói, cung đường đỉnh núi Chiêu Lầu Thi là một trong những yếu tố đặc biệt thu hút các phượt thủ bởi cảnh vật hai bên luôn làm họ ngạc nhiên khi xung quanh là trải dài rừng cây bao phủ và núi non trập trùng. Hơn thế nữa, vào mỗi mùa khác nhau, cung đường này lại mang những nét đẹp riêng biệt khác nhau, mang đến những màu sắc rực rỡ khiến cho ai ai cũng đều bị mê hoặc bởi những thứ tuy mộc mạc nhưng lại rất lôi cuốn, quyến rũ.

Đường lên Chiêu Lầu Thi

 Đường lên Chiêu Lầu Thi (Ảnh: PYS Travel)

“Ai đã mở đường lên đỉnh núi, ngắm nhìn mây như dải lụa hồng

Ngọt ngào nghe điệu Páo dung, thông reo gió ngàn nhìn ruộng bậc thang…”

Với người có thú chiêm ngưỡng biển mây bềnh bồng thì nên lên đỉnh Chiêu Lầu Thi từ sớm tinh mơ, hay cuối chiều để được đứng trên đỉnh non cao ấy mà đón mặt trời lên, hay ngắm hoàng hôn trên biển mây mênh mang dưới chân mình. 

Chiều tà trên Chiêu Lầu Thi

Chiều tà trên Chiêu Lầu Thi (Ảnh: Dong Hung)

Còn ai thích những mảng màu của đất trời thì tùy thời gian mà tới Chiêu Lầu Thi, thong thả leo từng bậc thang, chầm chậm chinh phục đỉnh cao, rồi từ trên ấy, lúc mây vãn ngắm những thảm rừng mềm mại bên dưới đang thay lá, trổ hoa. Vẻ đẹp của đỉnh Chiêu Lầu Thi đẹp như một giấc mộng. Trên đường lên đỉnh, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn biển mây đang tràn về khắp các thung lũng xung quanh.

4.2. Tham quan xã Hồ Thầu với thiên nhiên hùng vĩ và con người chân chất, mộc mạc

Trên cung đường đi săn mây tại đỉnh Chiêu Lầu Thi Hà Giang, mọi người nhất định phải ghé qua để ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang đặc trưng của xã Hồ Thầu. 

Xã Hồ Thầu ẩn hiện dưới chân mây

Xã Hồ Thầu ẩn hiện dưới chân mây (Ảnh: PYS Travel)

Xã Hồ Thầu là địa bàn sinh sống của một số dân tộc thiểu số, trong đó người dân tộc Dao là đông đảo nhất. Vì cuộc sống thuần nông nên bà con tại đây còn rất nhiều khó khăn, đời sống khá thiếu thốn. Tuy nhiên trong những năm gần đây, nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi phát triển du lịch, các đoàn du khách ghé đến đã giúp tạo công ăn việc làm cũng như cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân.

Với nền văn hóa lâu đời, xã Hồ Thầu mang trên mình những nét văn hóa bản địa đặc sắc, đặc biệt là những loại hình văn hóa dân gian được các nghệ nhân người Dao đỏ duy trì và phát triển. Du khách chắc chắn sẽ vô cùng thích thú khi có cơ hội tham gia lễ hội Nhảy lửa, xem hát Páo dung hay ngâm chân bằng lá thuốc.

Lễ hội Nhảy lửa

Lễ hội Nhảy lửa (Ảnh: PYS Travel)

Người dân địa phương vô cùng nhiệt tình, thân thiện, luôn sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch. Bạn sẽ được mời những món ăn đặc sản, được uống chè San Tuyết, được ăn cá chép đồng, thịt trâu gác bếp, ăn cơm lam thơm lừng cùng vô số những món ăn khác. Bởi những điều tuyệt vời này nên trong hành trình chinh phục Chiêu Lầu Thi của mình, đừng bỏ lỡ chuyến đi khám phá xã Hồ Thầu để có những trải nghiệm thật tuyệt vời nhé.

cơm lam Hà Giang

Cơm lam (Ảnh: Internet)

5. Một số lưu ý khi chinh phục đỉnh núi

- Trước khi khởi hành nên cập nhật tình hình thời tiết thường xuyên, tránh những ngày mưa vì đường núi rất dễ xảy ra tình trạng sạt lở, gây nguy hiểm tới người đi đường.

- Chuẩn bị thể trạng cũng như tinh thần thật tốt trước khi bắt đầu cuộc hành trình leo núi của mình.

du khách mặc ấm khi chinh phục chiêu lầu thi

 Du khách ăn mặc ấm khi chinh phục Chiêu Lầu Thi (Ảnh: PYS Travel)

- Chuẩn bị những vật dụng cá nhân đầy đủ bao gồm những trang phục làm ấm cơ thể, thuốc giảm đau, thuốc chống muỗi, bộ sơ cứu, bông băng y tế,… để có thể đảm bảo sự an toàn cho chuyến đi của bạn.

- Mang theo đồ ăn nhẹ, thức uống,… để có thể tiếp thêm năng lượng giữa quãng đường dài chinh phục.

Sau những ngày căng thẳng với những bộn bề nơi phố thị đông đúc, hãy trải nghiệm cuộc sống đời thường, giản dị của những người dân nơi đây, thanh lọc lâm hồn mình nhé. Những phút giây rời xa sóng điện thoại, wifi chập chờn, chỉ có những câu chuyện làm quà sẽ là kỉ niệm vô cùng tuyệt vời đó.

 

Cùng PYS Travel chinh phục Hoàng Su Phì Hà Giang ngay thôi

Tour Hoàng Su Phì 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hoàng Su Phì 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM