Khám phá nét đẹp cổ kính với cung đường du lịch Lệ Giang - Shangrila

04/03/2023

Du lịch Lệ Giang – Shangrila là vùng đất cổ kính, với những nếp nhà tĩnh lặng mang phong cách kiến trúc truyền thống của dân tộc Nạp Tây, với rất nhiều loài hoa lạ, từ hồng cánh mỏng, yểu điệu, cho đến những bông cúc vươn dài, nhưng không kém phần thanh nhã.

1. Nét đẹp của cung đường du lịch Lệ Giang - Shangrila

Khi nói đến Trung Quốc, mọi người thường nghĩ ngay đến Phượng Hoàng cổ trấn, nhưng ít ai biết rằng Lệ Giang cũng là một trấn cổ đẹp, được nhiều người dân Trung Quốc gợi ý cho khách du lịch.


Lệ Giang xinh đẹp đầy chất thơ (Ảnh: sưu tầm)

Một Lệ Giang trong trẻo, hiền hòa về xinh đẹp đến nao lòng. Là nét đẹp của khung cảnh cổ kính, của từng viên gạch lát đường, những bông hoa xinh xẻo, đường phố hiện đại sạch đẹp, người dân đôn hậu. Là một thành phố cổ tuyệt đẹp cả về phong cảnh và lịch sử, nơi sinh sống của các dân tộc Bạch (Bai), Nạp Tây (Naxi) và Tạng (Zang); nơi có những phong cảnh hữu tình và những giá trị văn hóa truyền thống của những dân tộc khác nhau hòa quyện thành một cảnh sắc cổ kính với những giá trị nổi bật.

Một Shangrila - Thung lũng bất tử biệt lập với thế giới bên ngoài, vùng đất của tình yêu và hạnh phúc. Đến Shangrila khách du lịch sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng và hùng vĩ của vùng đất cao nguyên này. Đây là nơi sinh sống chủ yếu của một bộ phận không nhỏ những người Tây Tạng, nơi tọa lạc của rất nhiều danh thắng, đền chùa, tu viện Phật giáo…


Không gian thanh bình và tĩnh lặng tại vùng đất Shangrila (Ảnh: sưu tầm)

Cái tên Shangri-la có thể gây tò mò lớn cho bất cứ khách du lịch nào bởi nó gắn liền với một thế giới tâm linh xa xôi được hư cấu qua vô số tiểu thuyết giả tưởng về đất Phật huyền bí… thực ra Shangri-la ở Vân Nam có tên cũ là Zhongdian (Trung Điện), vốn là một ngôi làng nhỏ nằm cách Lệ Giang 5 tiếng chạy xe về phía bắc. Người Trung Quốc nắm bắt được tâm lý của du khách nên vào năm 1997 đã đổi tên Trung Điện thành Shangri-la và đó là một chiến thuật thông minh. Shangri-la giờ đã trở thành điểm đến quen thuộc của du khách phương xa đi Vân Nam.

Cung đường du lịch Lệ Giang – Shangrila là một trong những nơi được mệnh danh thiên đường, nơi mà ai cũng mơ ước một lần trong đời được tới. Nơi đây sở hữu những góc phố cổ kính mang phong cách văn hóa truyền thống của dân tộc Nạp Tây được trang trí bởi hoa lá, cây cảnh xung quanh xen lẫn những con kênh uốn lượn. Tất cả tạo nên một không gian mang nét đẹp hài hòa giữa con người với thiên nhiên, giản dị mà thân thương.

2. Những địa điểm nên đến khi đi du lịch Lệ Giang – Shangrila

2.1 Khu du lịch Núi Tuyết Ngọc Long

Núi tuyết Ngọc Long là dãy núi tuyết gần Lệ Giang, có tất cả 12 đỉnh núi cao trên 5000m quanh năm phủ tuyết. 12 ngọn núi nhấp nhô, trắng xóa, phủ khắp một vùng rộng lớn, phản chiếu ánh nắng bàng bạc như con rồng trắng bạc giữa trời nên được gọi là "Ngọc Long". 


Núi tuyết Ngọc Long (Ảnh: sưu tầm)

Đứng từ trên bờ sông Kim Sa với độ cao 1000m du khách có thể nhìn trọn vẹn thảm thực vật vô cùng đa dạng bao quanh núi Ngọc Long. Xung quanh ngọn núi tuyết trắng xóa này được bao bọc bởi thảm thực vật xanh ngát với những loại cây quý hiếm như cây tùng, cây bách, vân ma,.. đặc biệt là những đóa hoa đỗ quyên rực rỡ điểm tô trên nền tuyết trắng tạo nên một bức tranh non nước hữu tình.

Núi tuyết Ngọc Long là ngọn núi chìm trong sương gió quanh năm. Ngoài tuyết ra, núi tuyết còn có rất nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên khác như: sông băng, đồng cỏ núi cao, rừng và nhiều cảnh quan tuyệt mỹ khác,…

2.2 Công Viên Hắc Long Đàm

Công viên Hắc Long Đàm nằm dưới chân núi Ngọc Long, phía Bắc thành cổ Lệ Giang. Nước chảy từ thượng nguồn về đây tạo thành hồ nước trong vắt, phản chiếu núi tuyết Ngọc Long nên còn được gọi là "Công viên Ngọc Tuyền". Nguồn nước ở đây chảy về thành cổ Lệ Giang, len lỏi qua các ngõ ngách khiến trấn cổ như "Venice của phương Đông".


Văn hóa Trung Quốc tái hiện rõ tại Công viên Hắc Long Đàm (Ảnh: sưu tầm)

Toàn bộ công viên được chia thành 3 khu với 3 chủ đề chính từ đông sang tây là: một công viên lịch sử và văn hóa với chủ đề “Huyền thoại rồng đen”, một công viên văn hóa Trung Quốc và phương Tây với chủ đề mở cửa và giao lưu, một công viên văn hóa khoa học và công nghệ với chủ đề phát triển xã hội loài người.

Công viên Hắc Long Đàm bao gồm rất nhiều cảnh quan cho du khách thưởng thức và chụp ảnh. Nơi đây có một hồ bơi rộng lớn với dòng nước xanh trong, các ngôi đền linh thiêng, những cây cầu đá cổ xưa,….Mỗi cảnh sắc đều mang đến cho bạn cảm giác và trải nghiệm không giống nhau. Từ Hắc Long Đàm, bạn có thể chọn được góc đẹp nhất để chụp núi tuyết Ngọc Long. Hình ảnh núi phản chiếu xuống mặt hồ, cùng cầu Ngũ Khổng, lầu Đắc Nguyệt đã trở thành hình ảnh kinh điển của Lệ Giang, được in trên bưu thiếp để khách du lịch Lệ Giang nhớ về nơi này.

2.3 Thành cổ Lệ Giang

Thành cổ Lệ Giang với bề dày lịch sử hơn 800 năm, những kiến trúc từ ngàn xưa để lại cho con cháu đã tạo nên một nét cổ kính xen chút phần lâu đời gắn liền với cuộc sống của người dân xứ cổ trấn. Thành cổ Lệ Giang được trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch 5A Quốc gia” nhờ phong cảnh nên thơ hữu tình và những giá trị văn hóa truyền thống của những dân tộc khác nhau hòa quyện thành một cảnh sắc cổ kính với những giá trị nổi bật. Lệ Giang cũng được UNESCO công nhận Di sản thế giới, và được du khách trao tặng danh hiệu “Venice của phương Đông”. 


Thành cổ với bề dày lịch sử lâu đời (Ảnh: sưu tầm)

Đến với một thành phố cổ tuyệt đẹp cả về phong cảnh và lịch sử, nơi sinh sống của các dân tộc Bạch (Bai), Nạp Tây và Tạng; nơi có những phong cảnh hữu tình và những giá trị văn hóa truyền thống của những dân tộc khác nhau hòa quyện thành một cảnh sắc cổ kính với những giá trị nổi bật.

2.4 Mộc Phủ

Người Trung Hoa có câu: “Bắc có Tử Cấm Thành, Nam có Mộc Phủ”. Thật vậy, phủ đệ này xa hoa, lộng lẫy không kém gì cung thất hoàng tộc ở kinh đô. Mu Fu dài cả thảy gần 400m có cấu trúc chữ Quốc (国) cực kỳ chặt chẽ, đi từ trước ra sau chia làm 5 khu ngay ngắn: tiền điện, chính điện, hậu điện, nhà hội đồng, nhà thờ tổ; đồng thời hai bên là hai dãy hành lang nối dài chạy xuyên suốt toàn phủ.


Mộc Phủ - Tử Cấm Thành phương Nam (Ảnh: sưu tầm)

Mỗi gian điện đều nguy nga rộng lớn, xây theo lối chồng diêm 2 tầng 8 mái, riêng chính điện 12 mái; các mái đều như đầu đao uốn cong không cách điệu, vươn cao sắc nhọn, chạm trổ màu sắc theo phong cách cao nguyên bắt mắt. 

2.5 Tùng Tán Lâm Tự (Tu viện Songzanlin)

Nằm cách Shangri-La không xa đó là tu viện Songzanlin, đây là tu viện lớn nhất Trung Quốc, Songzanlin được xây dựng vào năm 1679 trải qua dòng chảy của thời gian tu viện vẫn được bảo tồn nguyên vẹn như ban đầu. Tọa lạc trên cao nguyên ở độ cao 3200m Songzanlin là một trong những công trình tiêu biểu của Phật giáo Tây Tạng, dựa theo lối kiến trúc của cung điện Potala, nơi đây từng là nhà của hơn 2000 nhà sư.

Dạo bước trong tu viện du khách đi tour ShangriLa sẽ được thả hồn vào không gian thanh bình và linh thiêng của vùng đất Phật, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng như những bức phù điêu được treo ở gian chính trong tu viện hay những bức tượng phật được đúc bằng đồng tinh xảo


Tùng Tán Lâm nổi tiếng (Ảnh: sưu tầm)

Không chỉ được tham quan và chiêm ngưỡng nét đẹp tôn nghiêm của tu viện, du khách còn có dịp hiểu hơn về văn hóa phật giáo của người Tây Tạng qua những chia sẻ của các Lạt Ma, tu viện cũng là nơi lưu giữ những tài liệu, kinh sách quý và là một trong những viện bảo tàng văn hoá nghệ thuật Tạng lớn nhất ở Trung Quốc.

2.6 Vườn quốc gia Pudacuo

Shangri-La còn nổi tiếng với công viên quốc gia Pudacuo. Đây là khu vực rộng khoảng 1.300km2 và là công viên quốc gia đầu tiên ở Trung Quốc. Công viên quốc gia Pudacuo là một phần quan trọng của di sản thiên nhiên thế giới “Ba con sông song song”. Di sản này bao gồm: Bitahai, Tuduhu và làng văn hóa dân gian Xiajia.


Công viên quốc gia Pudacuo ở Shangrila đẹp huyền ảo (Ảnh: sưu tầm)

Pudacuo là thiên đường cho những người yêu thích chụp ảnh. Bốn mùa ở đây cảnh sắc đều không giống nhau. Mùa xuân ở đây trăm hoa đua nở. Mùa hè là một màu xanh biếc phủ đầy khắp núi. Mùa thu là cảnh rừng rậm tầng tầng vô cùng lộng lẫy. Mùa đông du khách có thể thưởng thức cảnh lớp tuyết trắng dưới mặt hồ nước xanh.

Cảnh quan đẹp, môi trường sinh thái được bảo tồn tốt, hồ trên núi yên tĩnh và trong vắt, đồng cỏ rộng lớn, có những vùng đất ngập nước đầy hoa và rừng nguyên sinh tươi tốt. Đây thực sự là điểm đến du lịch rất đáng để bạn ghé qua một lần trong đời.

2.7 Hổ Khiêu Hiệp (Tiger Leaping Gorge)

Hẻm núi hổ nhảy nằm cách Lệ Giang 60km về phía Bắc, được coi là hẻm núi hiểm trở nhất thế giới thu hút những ai ưa mạo hiểm, nơi đây vách núi dựng đứng, trên đầu trời xanh như ngọc, dưới chân là vực sâu hun hút, nước xoáy tung bọt trắng xóa. Nơi đây còn là khu bảo tồn thiên nhiên với nhiều thực vật, động vật quý hiếm được UNESCO công nhận.


Trải nghiệm cảm giác mạnh tại Hồ Khiêu Hiệp (Ảnh: sưu tầm)

Nằm ở khu vực sông chảy qua núi tuyết Ngọc Long và núi tuyết Cáp Ba, hẻm núi ở đây đc coi là hẻm núi hiểm trở nhất thế giới thu hút những ai ưa mạo hiểm. Ở đây vách núi dựng đứng, trên đầu trời xanh như ngọc, dưới chân là vực sâu hun hút, nước xoáy tung bọt trắng xóa. Tương truyền xưa kia có một con hổ đã nhảy qua con sông ở đây, ngay khúc hẹp nhất 25m, nên hẻm núi được gọi là Khe Hổ Nhảy.

Du lịch Lệ Giang - Shangrila bạn sẽ cảm nhận được một bầu không khí mới lạ, một không gian trầm mặc, hoài cổ mang dấu ấn cổ xưa đưa du khách có dịp trở về với một Trung Quốc cổ xưa. Tất cả mang đến những nét trầm kín, đầy vẻ đẹp của sự tráng lệ của những địa danh nổi tiếng. Hãy dẹp bỏ mọi phiền muộn phía sau của cuộc sống mà hãy cùng với PYS Travel du lịch đến Lệ Giang - Shangrila để tận hưởng và nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Một số tour du lịch Lệ Giang - Shangrila hiện có ở PYS Travel:

Tour Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Nam Ninh - Lệ Giang - Shangrila từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn