Ruộng bậc thang Thông Nguyên - bức tranh tuyệt đẹp của núi rừng Hà Giang

17/08/2022

Ruộng bậc thang Thông Nguyên là một trong những điểm tham quan được giới thiệu nhiều nhất mà bạn không nên bỏ qua trong chuyến du lịch đến Hoàng Su Phì.

Cách thủ đô Hà Nội 350 km, phải mất khoảng 8 tiếng đồng hồ để đến được Hoàng Su Phì và tiến tới xã Thông Nguyên. Suy nghĩ về quãng đường dài có thể khiến bạn chùn bước, tuy nhiên khung cảnh hùng vĩ của những thửa ruộng bậc thang Thông Nguyên sẽ không làm bạn thất vọng khi đến đây. Thông Nguyên nằm ở độ cao trung bình 800m so với mực nước biển và bị ngăn cách mạnh bởi các dãy núi cao, trải rộng khắp, tạo nên một quang cảnh đẹp như tranh vẽ.

1. Đôi nét về Thông Nguyên

Thông Nguyên là một xã trực thuộc Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, gần biên giới Trung Quốc, là một vùng núi chưa được khai thác du lịch nhiều. Bởi cung đường gập ghềnh quanh co nên đến giờ Thông Nguyên vẫn nằm ngoài tầm ngắm của du khách và giữ được nét hoang sơ vốn có. Bạn sẽ tìm thấy ở đây một trong những ruộng bậc thang tuyệt đẹp như những nấc thang vươn lên lưng trời, các nhóm dân tộc với truyền thống độc đáo lâu đời cùng khung cảnh núi non hùng vĩ và thiên nhiên ngoạn mục.


Ảnh: PYS Travel

Phong cảnh hùng vĩ thể hiện kiến ​​trúc của những cánh đồng lúa do con người và thiên nhiên tạo ra qua hàng nghìn năm. Du khách sẽ bị lóa mắt trước vẻ đẹp đầy mê hoặc của những khuôn mặt tươi cười của người dân địa phương và những ngôi nhà truyền thống nhỏ xinh nằm rải rác trên những thửa ruộng bậc thang bát ngát.

2. Thời điểm đẹp nhất để thưởng ngoạn ruộng bậc thang Thông Nguyên

Do thời tiết ở Hà Giang phân hóa rõ ràng thành 4 mùa xuân, hạ, thu, đông nên nơi đây mang đến nhiều hình thái cảnh quan khác nhau. Du khách có cơ hội ghi lại những bức ảnh sống động của ruộng bậc thang với màu sắc thay đổi theo mùa trong suốt vụ mùa từ tháng 6 đến tháng 10: mùa nước đổ vào tháng 6, mùa lúa xanh và vụ mùa thu hoạch vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10. 

Mùa nước đổ tháng 5, 6 

Thật khó mà diễn tả được vẻ đẹp của ruộng bậc thang vào mùa nước đổ. Vẻ đẹp diệu kỳ của bức tranh mùa nước đổ được tạo nên bởi sự đan xen của những mảng màu: màu vàng nâu của phù sa, màu xanh của sắc mạ, màu phản chiếu các sắc thái của bầu trời. 

Mùa lúa xanh tháng 7, 8

Tháng 7 vừa chạm ngõ cũng là khi những cánh đồng lúa trên ruộng bậc thang khoác lên mình màu xanh tươi của lúa mới. Lúa phủ khắp sườn đồi, đâu đâu cũng xanh mướt một màu đem lại khung cảnh vừa êm đềm và thanh bình, vừa tràn trề sức sống báo hiệu một mùa bội thu.


Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Giang

Mùa lúa chín cuối tháng 9 - 10 

Tháng 9 là thời điểm lý tưởng nhất để đến thăm Thông Nguyên khi những thửa ruộng bậc thang đẹp bậc nhất Việt Nam óng ánh như dát vàng mỗi khi mùa lúa chín về, phủ một màu vàng cả một vùng đồi núi bạt ngàn. Nhìn từ trên cao xuống; những cánh đồng lúa nhấp nhô giữa những nếp nhà mộc mạc. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đã được công nhận là di sản quốc gia vào tháng 9 năm 2012.


(Ảnh: Vnexpress)

Mùa lúa vàng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch nên để ngắm được những thửa ruộng chín bạn phải chọn đúng thời điểm du lịch. Thời điểm thích hợp nhất để ruộng bậc thang Thông Nguyên là từ tháng 9 đến tháng 10 khi lúa chuyển sang màu vàng óng.


Thung Nguyên đắm mình trong sắc vàng của những cánh đồng lúa chín

Mùa lúa của ruộng bậc thang mỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch nên để ngắm được những thửa ruộng chín vàng bạn phải chọn đúng thời điểm. Thời điểm thích hợp nhất để ruộng bậc thang Thông Nguyên  là từ tháng 9 đến tháng 10 khi lúa chuyển sang màu vàng óng.

Gần gũi với cuộc sống người dân tộc thiểu số

Là huyện miền núi với hơn 12 dân tộc thiểu số cùng sinh sống, chiếm đa số là người dân tộc Nùng, theo sau là dân tộc Dao, người Mông, người La Chí và các dân tộc khác. Các dân tộc khác biệt từ phong tục tập quán, các lễ hội riêng, cho đến thời điểm trồng, cấy lúa.

Thời gian xuống đồng chuẩn bị vụ gieo trồng mới của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Hoàng Su Phì có độ trễ nhất định về thời gian. Nếu người Dao bắt đầu làm đất vào cuối Tết Nguyên đán, thì người La Chí làm muộn hơn, vào mùa mưa khoảng tháng 4 đến tháng 9 âm lịch. 

Chợ phiên Hoàng Su Phì

Chợ phiên ở Hoàng Su Phì họp mỗi tuần một lần vào chủ nhật, là nơi buôn bán các mặt hàng trong vùng như rau củ quả, quần áo, vải vóc và các dụng cụ làm ruộng bậc thang. Đó cũng là nơi các chàng trai, cô gái gặp gỡ và khoe những bộ váy, áo đẹp nhất. Người lớn tuổi giao du với những người bạn già và trẻ em chơi đùa xung quanh. Người dân đi chợ nô nức như đi trẩy hội


(Ảnh: Localvietnam).

Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Vào cuối tháng 9 hàng năm, sự kiện “Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì”, được tổ chức tại thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì với nhiều hoạt động gắn với bản sắc văn hóa nhằm quảng bá, xúc tiến tiềm năng du lịch của địa phương. 


(Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

3. Làm sao để tới được Thông Nguyên?

Thông Nguyên cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 80 km. Bạn có thể đến Hoàng Su Phì bằng phương tiện cá nhân, xe khách hoặc kết hợp cả hai. 

Đi bằng phương tiện cá nhân

Có hai cách để đến Thông Nguyên: bắt đầu từ Hà Nội và cắt qua tỉnh Tuyên Quang, còn hai là đi qua tỉnh Lào Cai. Cả hai tuyến đường đều dài khoảng 300 km. Với quãng đường dài như vậy phù hợp với các bạn trẻ sức khỏe tràn trẻ ưa thích đi phượt, vi vu trên con xe hai bánh tiến tới Hoàng Su Phì

Đi bằng xe khách

Từ bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, hàng ngày có rất nhiều chuyến xe đi Hà Giang. Bạn có thể bắt một chuyến xe khách xuất phát từ bến. Thời gian xuất phát thường vào khoảng 8h00 tối, bạn sẽ có mặt tại Hà Giang vào khoảng 5h00 sáng. Từ Hà Giang bạn có thể bắt taxi hoặc thuê xe máy đi tới xã Thông Nguyên thuộc huyện Hoàng Su Phì.

Đi theo tour trọn gói

Hoàng Su Phì rất khó tiếp cận và vì lý do đó mà nó cũng không đông khách du lịch. Không có xe buýt trực tiếp đến đây, vì vậy cách tối ưu nhất và dễ dàng nhất là đi theo tour, cách này cũng tương thích với mọi độ tuổi. Với một lộ trình được định sẵn sẽ giúp bạn dễ dàng tới được Thông Nguyên, đắm chìm trong sắc vàng lúa chín, ruộng bậc thang ngút ngàn ẩn hiện giữa trời mây và khám phá những nét văn hóa đa sắc màu của đồng bào các dân tộc… 

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM